Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22-12, ông Vũ Xuân Khu, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, Trung tâm đã làm việc với Sở Công Thương, UBND huyện Bác Ái và các đơn vị phát điện trên địa bàn tỉnh có đấu nối lưới điện vào Truyền tải điện Ninh Thuận để bàn phương án di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện phục vụ giải phóng mặt bằng thi công đường cao tốc Bắc - Nam cung đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc địa bàn huyện Bác Ái.

Việc khẩn trương di dời các đường dây 220kV phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam là cần thiết nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Để đảm bảo cho công tác di dời, A0 cắt điện các đường dây truyền tải trong khu vực sẽ ảnh hưởng tới khoảng 50 nhà máy điện đấu nối vào lưới điện khu vực. Theo tính toán của A0, trong thời gian cắt điện các nhà máy phải giảm công suất phát khoảng từ 10% đến 60% tùy thuộc vào khả năng tải của lưới điện, đồng thời có thể làm quá tải hàng loạt các đường dây trong khu vực.

Để thi công hạng mục di dời này, A0 thống nhất sẽ cắt điện các đường dây 220kV 272 Thiên Tân - 274 Nha Trang và 275 Tháp Chàm - 272 Đa Nhim; cắt điện các đường dây 220kV 271 Mỹ Sơn HLV - 274 Tháp Chàm và 271 Phước Thái - 273 Tháp Chàm. Các đơn vị phát điện cũng thống nhất chấp thuận cắt giảm sản lượng điện phát vào lưới theo số liệu tính toán của A0.