Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài khoảng 78,5 km đi qua 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Trong đó, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận có chiều dài 61 km hiện đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, sẵn sàng giao đất cho nhà thầu triển khai thi công dự án.

Tuyến cao tốc đi qua địa phận 12 xã, thuộc 5 huyện (Thuận Bắc, Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam), với tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 4.452 ha, có 1.229 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tính đến nay, toàn tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng số hộ là 1.224/1.229 hộ (còn 5 hộ chưa phê duyệt thuộc địa bàn huyện Ninh Sơn), đạt tỷ lệ 99,6%. Các địa phương đã tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân với tổng số hộ đã nhận tiền bồi thường là 1.187/1.224 hộ (còn lại 37 hộ chưa nhận tiền đền bù), đạt tỷ lệ 97%. Nguyên nhân các hộ dân chưa nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng chủ yếu là do khiếu nại về giá đất, các địa phương đang tiếp tục vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Riêng 55 hộ có nhu cầu tái định cư (28 hộ thôn Nha Hố 1, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn và 27 hộ thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam), các địa phương đã triển khai xây dựng khu tái định cư và đã hoàn thành các hạng mục về hạ tầng mặt bằng, hệ thống cấp, thoát nước, đường nội bộ. Cụ thể, Khu tái định cư tại thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà (bố trí cho 27 hộ) đã hoàn thành thi công, đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng. Trong khi đó, Khu tái định cư tại thôn Nha Hố 1, xã Nhơn Sơn, cũng đã hoàn thành các hạng mục như: San lấp mặt bằng, hệ thống cấp nước, mương thoát nước. Đang triển khai thi công phần mặt đường của các tuyến đường nội bộ; khối lượng công trình ước đạt 95%. Về giá đất ở tại khu tái định cư đã được UBND tỉnh phê duyệt, tuy nhiên đến nay UBND các huyện chưa triển khai công tác bốc thăm giao đất cho các hộ dân.

Về công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông): Hiện nay, hầu hết các công trình đang trong giai đoạn tổ chức thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự kiến đến cuối tháng 12-2020 sẽ hoàn thành việc di dời. Một số vị trí chờ hào kỹ thuật của đường cao tốc sẽ tiến hành thi công song song với đường cao tốc. Riêng một số công trình đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu như: di dời dường dây viễn thông của Lữ đoàn 132 thuộc huyện Thuận Bắc; di dời ống nước thuộc huyện Thuận Nam; di dời đường dây điện 0,4-22kV thuộc huyện Ninh Phước - Thuận Nam đang từng bước được tháo gỡ khó khăn để thực hiện di dời.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho địa phương 133,379 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được trên 105 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 80%. Trong thời gian tới, để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, đề nghị UBND các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng thi công; đồng thời chủ động xây dựng các thủ tục bảo vệ thi công đối với các hộ dân không bàn giao theo quy định. Mặt khác đôn đốc các đơn vị khẩn trương hoàn thành việc thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và sớm tổ chức bốc thăm, bàn giao đất cho các hộ dân tại các khu tái định cư. Đối với vướng mắc về lịch cắt điện để thực hiện đấu nối, hoàn thiện di dời đường dây 220kV đoạn giao chéo với tuyến đường cao tốc, qua địa bàn huyện Bác Ái, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và Công ty Truyền tải điện 3 hỗ trợ, thống nhất lịch cắt điện để phục vụ công tác dựng cột, đấu nối và hoàn thiện việc di dời đường dây.

Nhằm chủ động bàn giao mặt bằng dự án theo đúng kế hoạch tiến độ, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị chủ đầu tư đang tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để phục vụ dự án cao tốc, dự kiến khởi công vào đầu năm 2021.