Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Về việc tổ chức Tết năm 2021

Ngày 21-12-2020, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU về việc Tổ chức Tết năm 2021. Báo Ninh Thuận xin giới thiệu toàn văn Chỉ thị này.

Thực hiện Chỉ thị số 48-CV/TW, ngày 9-12-2020 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2021; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 9-12-2020 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2020; Công điện số 1711/CĐ-TTg, ngày 7-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân năm 2021.

Tổ chức tốt các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân và đón Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh với tinh thần chủ động, chu đáo, trách nhiệm cao nhất và đảm bảo thực sự vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm gắn với các hoạt động kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2021), tạo khí thế phấn khởi ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chương trình, kế hoạch năm 2021.

2. Phát huy truyền thống văn hóa đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc, quan tâm thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong dịp Tết, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết. Đặc biệt, quan tâm đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân, người lao động, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc Tết các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày Tết.

3. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 5-2-2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; bảo đảm việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Xuân, tổng kết năm, đón nhận phần thưởng thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống... thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức và phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương, gắn với việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 phải thiết thực, phù hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn và không sử dụng ngân sách nhà nước.

4. Thực hiện tốt các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp. Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp. Thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết.

5. Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết tổ chức các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân Tân Sửu 2021 trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, trong đó cần tập trung các nhiệm vụ sau:

- Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao Mừng Đảng - Mừng Xuân 2021. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội trong dịp tết Nguyên đán đảm bảo diễn ra an toàn, tiết kiệm phù hợp với thuần phong, mỹ tục và phong tục tập quán của địa phương. Tiếp tục quan tâm phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức vui Tết cho đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn của tỉnh.

- Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh. Chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, phát hiện sớm, sẵn sàng phương án ngăn chặn, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ; bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chỉ đạo các đơn vị, địa phương, cơ quan trực bảo vệ tuyết đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh. Triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma tuý, cờ bạc, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ...

- Chỉ đạo các ngành, các cấp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý giá đối với những mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Thực hiện chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá thiết yếu trong dịp Tết. Xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu cơ, tích trữ để thu lợi bất chính. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo, vùng sâu, vùng xa vui Xuân, đón Tết.

- Đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, điện, nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường trong dịp Tết. Chủ động có kế hoạch bảo đảm đủ phương tiện vận chuyển, phương tiện giao thông công cộng để Nhân dân đi lại trong dịp Tết. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với vật nuôi, cây trồng.

- Chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và ngành Y tế tỉnh chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, bố trí đủ y, bác sĩ trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm việc cấp cứu, chữa trị kịp thời cho bệnh nhân; chủ động ứng phó xử, lý hiệu quả với các tình huống phát sinh về dịch bệnh có thể xảy ra.

- Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị tổ chức vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tổ chức chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm... để phục vụ Nhân dân và người thân liệt sĩ đến thăm viếng trong dịp Tết.

- Tăng cường công tác thanh tra công vụ, kiểm tra giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là trong những ngày cận Tết và sau Tết. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân và doanh nghiệp; sau nghỉ Tết, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải bắt tay ngay vào công việc.

6. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn, tổ chức vận động Nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái”; tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách và hộ nghèo... có điều kiện vui Xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình và trách nhiệm. Phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong tỉnh.

7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước, về các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái, làm thất bại các âm mưu phá hoại của các đối tượng thù địch, phản động. Thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh tình hình và dư luận xã hội đối với các hoạt động chăm lo Tết của các địa phương, đơn vị về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

8. Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư và Chỉ thị này, tạo sự chuyển biến thực sự, khởi đầu tốt đẹp cho năm 2021, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch trực, bảo vệ cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo; kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh về an ninh, trật tự cho Thường trực Tỉnh ủy. Riêng báo cáo tình hình, kết quả tổ chức các hoạt động Tết của các địa phương, đơn vị gửi về Văn phòng Tỉnh ủy trước 15 giờ 00, ngày 14-2-2021 (tức Mùng 3 Tết).

Giao Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị và tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.