Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Cu-ba:

Những cải cách đột phá về tư duy và hành động

Kết quả nổi bật của Đại hội lần này là thông qua văn kiện “Đường lối chính sách kinh tế và xã hội”, trong đó bao gồm hơn 300 đề xuất cải cách kinh tế rất đáng chú ý.

Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Cu-ba vừa kết thúc với việc thông qua một loạt những quyết sách quan trọng đánh dấu những bước đột phá cả về tư duy và hành động nhằm thúc đẩy lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế đất nước. Kết quả nổi bật của Đại hội lần này là thông qua văn kiện “Đường lối chính sách kinh tế và xã hội”, trong đó bao gồm hơn 300 đề xuất cải cách kinh tế rất đáng chú ý.

Những đề xuất cải cách này sẽ góp phần giảm gánh nặng chi phí cho chính phủ như cắt giảm bao cấp, cắt giảm việc làm dư thừa ở khu vực nhà nước, bãi bỏ dần hệ thống phân phối thực phẩm hằng tháng, trao cho các doanh nghiệp nhà nước nhiều quyền tự chủ hơn. Đặc biệt, Cu-ba khuyến khích đầu tư nước ngoài, mô hình kinh tế tự doanh, nhưng khẳng định nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế.

Đồng chí Fidel Castro chính thức rút khỏi Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Ảnh: Tân Hoa Xã
 

Người dân Cu-ba sẽ được mở công ty tư nhân, được tự do mua bán nhà ở thay cho việc chỉ được phép trao quyền sở hữu cho con cháu hay chuyển đổi thông qua một hệ thống phức tạp như trước. Để thực hiện mục tiêu cập nhật hóa mô hình kinh tế Cu-ba, chính phủ sẽ thực hiện chính sách thu thuế mới, phi tập trung quản lý nhà nước và xóa bỏ hệ thống đồng tiền kép.


 
Lãnh tụ Cu-ba Phi-đen Ca-xtơ-rô và Chủ tịch Ra-un Ca-xtơ-rô tại phiên bế mạc Đại hội. Ảnh: AP
 

Mục tiêu của các biện pháp cải cách nói trên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nền kinh tế Cu-ba trong tương lai. Việc này nhằm đảm bảo tính kế thừa cho cuộc cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba như tuyên bố của Chủ tịch, Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cu-ba Ra-un Ca-xtơ-rô.

Trên thực tế, một số đề xuất cải tổ kinh tế được thông qua tại Đại hội đã thực hiện từ hơn 2 năm qua kể từ khi Chủ tịch Ra-un Ca-xtơ-rô lên nắm quyền điều hành đất nước vào tháng 2-2008. Cụ thể là đề xuất thay đổi trong công tác khuyến nông, giao đất hoang cho nông dân, cắt giảm các bếp ăn tập thể, giảm dần bao cấp, cấp phép kinh doanh cho tư nhân…

Đại hội lần thứ VI của ĐCS Cu-ba có ý nghĩa đặc biệt đối với quốc đảo vùng Ca-ri-bê này và thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Đã có gần 9 triệu người trong tổng số 11,2 triệu dân Cu-ba tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo văn kiện “Đường lối chính sách kinh tế và xã hội” được thảo luận công khai, dân chủ trên cả nước trong thời gian gần 5 tháng. Mục đích của việc thảo luận rộng rãi này là nhằm tìm sự đồng thuận và ủng hộ của người dân trong quá trình thực hiện những chính sách kinh tế mới.

Ngoài những đề xuất đột phá về kinh tế, Đại hội đã có những đề xuất chính trị đáng chú ý thể hiện trong Báo cáo Chính trị được thông qua tại Đại hội. Trong đó, nổi bật là đề xuất giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ 5 năm đối với các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Cu-ba và cam kết "trẻ hóa một cách có hệ thống" chính phủ. Báo cáo Chính trị kêu gọi thực hiện đổi mới tư duy, sửa chữa tất cả những sai lầm vì hiệu quả kinh tế và vì sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Báo cáo Chính trị cũng đã phân tích và định hướng tách bạch vai trò lãnh đạo của Đảng với vai trò quản lý của Nhà nước, đồng thời kêu gọi đổi mới phong cách lãnh đạo của Đảng, nhất là trong công tác tư tưởng, tổ chức, tránh bệnh hình thức, tư duy trì trệ, đánh giá đúng và chọn được những cán bộ thực sự có năng lực, phẩm chất cách mạng ở tất cả các cấp. Đặc biệt, Bí thư Thứ nhất Ra-un Ca-xtơ-rô đã yêu cầu báo chí phát huy vai trò thông tin, giáo dục và phê phán những khuyết điểm, tiêu cực trong quản lý kinh tế và xã hội.

Đại hội Đảng Cộng sản Cu-ba lần thứ VI đã thực sự ghi những dấu ấn vô cùng quan trọng đối với đời sống kinh tế và xã hội Cu-ba, hứa hẹn đem lại những thay đổi tích cực cho đất nước Cu-ba trong tương lai.
 

(Theo QĐNDO)