Cần nâng cao cảnh giác với các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ, số tiền lừa đảo hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, 3 vụ do đối tượng dùng thủ đoạn giả danh cơ quan thực thi pháp luật gọi điện, đưa ra thông tin bị hại liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền... để yêu cầu bị hại chuyển tiền phục vụ điều tra; 4 vụ đối tượng dùng thủ đoạn kết bạn trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...) để tặng quà có giá trị lớn và thông báo hàng gửi về bị tạm giữ, bị hại phải đóng thuế, cước hoặc lo lót để nhận hàng; 1 vụ cưỡng đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Zalo và nhiều phản ảnh từ người dân về việc nhận được các cuộc gọi nội dung thông báo trúng thưởng, có quà gửi từ nước ngoài về có đầu số lạ như: +252, +247, +232, +373,... Nguyên nhân chính là do các nội dung tuyên truyền vẫn chưa đến được hết người dân, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa,...

Điển hình, ngày 5-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nhận được tin báo của bà L.T.H, ở phường Phủ Hà bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 81 triệu đồng. Qua xác minh, được biết bà H. thường xuyên giao dịch với một ngân hàng thương mại trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và có quen biết với anh V.A là nhân viên ngân hàng này và thường xuyên nhờ anh thực hiện một số giao dịch. Chiều ngày 5-2, bà H. nhận được tin nhắn từ một tài khoản Zalo (chưa phải là bạn bè) mang tên V.A, với nội dung ngân hàng có chương trình khuyến mãi khi mở dịch vụ chuyển tiền trực tuyến, khuyên bà H. mở, sau đó yêu cầu bà H. chụp hình thẻ ATM và cung cấp mã số OTP. Do nghĩ người nhắn tin đến là anh V.A nên bà H. tin tưởng và cung cấp những thông tin mà đối tượng này yêu cầu. Sau khi nhận được các thông tin từ bà H., đối tượng này đã thực hiện chuyển tiền nhiều lần từ tài khoản của bà H. đến các tài khoản của ngân hàng khác với tổng số tiền 81.150.000 đồng.

Trước tình hình trên, mới đây, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông, người dùng Internet nên lưu giữ đầy đủ, chính xác, bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ, loại bỏ “sim rác”; phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công tác xác minh nhanh về thông tin liên quan đến đối tượng lừa đảo, xử lý các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời, triển khai biện pháp cảnh báo phòng ngừa đến người sử dụng dịch vụ bằng hình thức nhắn tin đến các thuê bao trên địa bàn tỉnh để người dân biết với nội dung: “Người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Nếu có hiện tượng trên, đề nghị thông báo về Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Thuận, số điện thoại: 02593.824.324 để được hướng dẫn kịp thời”.