Đa dạng hóa tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy - mại dâm

Những năm gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến tệ nạn xã hội (TNXH), nhất là ma túy, mại dâm (MT-MD) ngày một diễn biến phức tạp, rất khó kiểm soát, phát hiện, đấu tranh triệt phá, gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước thực trạng trên, tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo tuyên truyền, đấu tranh, triệt phá, đẩy lùi các TNXH. Một trong những giải pháp trọng tâm được tỉnh chú trọng, đó là phát huy vai trò các tổ chức hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tệ nạn MT-MD, làm trong sạch địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các tổ chức hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến mọi gia đình, người dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn. Điển hình như, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phân công cán bộ chuyên trách trực tiếp tuyên truyền 159 lượt ở các huyện, thành phố cho hơn 6.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ; in sang 270 đĩa CD truyền thanh về công tác tuyên truyền phòng, chống MT-MD, mua bán người cho 65 xã, phường, thị trấn; 487 tranh lật về Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; 2.350 sổ tay, tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống MT-MD... phát cho các chi hội phụ nữ cơ sở để tuyên truyền trong toàn thể hội viên và người dân nâng cao hiểu biết, chung tay phòng, chống TNXH, MT-MD... Hay ở Tỉnh đoàn, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hàng nghìn buổi sinh hoạt, hàng trăm buổi truyền thông, diễn đàn với chủ đề “Thanh niên với công tác đấu tranh phòng, chống HIV/AIDS, ma túy - mại dâm”, “Thanh niên với phòng ngừa vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; tổ chức Đoàn các cấp còn duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB tuyên truyền phòng, chống TNXH như: “Thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội”; “Thanh niên phòng chống ma túy”…; phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức 6 phiên tòa giả định tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, Đoàn các cấp phối hợp, tham gia 4.755 ca tuần tra truy quét tội phạm, an ninh trật tự, thu hút 18.882 lượt đoàn viên, thanh niên.

Còn tại Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng phạm tội MT-MD. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh đã soạn thảo, in ấn và phát hành hàng ngàn tờ rơi, pano, áp phích; trực tiếp tổ chức 32 buổi tuyên truyền, nói chuyện về tệ nạn MT tại 22 trường học, trung tâm giáo dục với hơn 22.000 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia. Qua tuyên truyền đã giúp cho nhân dân, học sinh, sinh viên hiểu rõ về MT, tác hại do MT gây ra, kỹ năng phòng ngừa, kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, để mọi người tự giác phòng ngừa, tích cực tham gia phòng, chống MT ngay tại địa bàn dân cư. Công an các cấp đã phát hiện, bắt giữ 154 vụ, 284 đối tượng phạm tội về MT, xử phạt 1.002 lượt đối tượng vi phạm hành chính về MT với số tiền hơn 760 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn MD cấp tỉnh (Đội kiểm tra liên ngành 178) tiến hành kiểm tra 1.012 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ nảy sinh tệ nạn MD trên địa bàn tỉnh nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tệ nạn xã hội; lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 27 vụ MD với 116 đối tượng (truy tố 26 vụ với 28 đối tượng bị xử lý hình sự).

Cùng với đó, công tác xây dựng, duy trì xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MT-MD luôn được tỉnh chú trọng triển khai, nhờ đó đạt được những kết quả nhất định, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực đối với công tác phòng ngừa, phát sinh TNXH; đồng thời tạo ra nhiều phong trào thi đua xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có TNXH. Nhờ những giải pháp quyết liệt trên, đến nay, 100% xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền về phòng, chống MT-MD, tác hại của MT-MD, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS..., nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và công dân tạo sự đồng thuận trong công tác phòng, chống MT-MD; có 65/65 xã, phường, thị trấn hàng năm đều đăng ký xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MT-MD và tổ chức ký cam kết cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ; nếu như năm 2016, có 25 xã, phường lành mạnh không có tệ nạn MD, thì đến cuối năm 2019 có 37 xã, phường lành mạnh không có tệ nạn MD; 15/65 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí lành mạnh, không có tệ nạn MT-MD.

Tình hình TNXH, nhất là MT-MD vẫn diễn biến phức tạp, để nâng cao hiệu quả trong phối hợp thực hiện đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung, phòng, chống TNXH nói riêng. Đây chính là nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH. Do đó, rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn, ban, ngành đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống MT-MD, giáo dục truyền thống văn hóa, đạo đức, lối sống tạo sự chuyển biến toàn diện, sâu rộng trong quần chúng nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tệ nạn MT-MD nói riêng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

* 9 tháng năm 2020, toàn tỉnh có 1.338 người sử dụng ma túy, tăng 196 người so với năm 2019; có 460 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. Công tác tiếp nhận điều trị- cai nghiện chăm sóc phục hồi sức khỏe cho học viên được quan tâm, thực hiện tốt. Trong 9 tháng, có 93 học viên tái hòa nhập cộng đồng; tổng số học viên đang quản lý tại cơ sở Cai nghiện ma túy là 86 học viên. Trong đó, học viên tự nguyện 62 học viên; bắt buộc 24 học viên.

* Đến ngày 30-9, trên địa bàn tỉnh có 346 trường hợp nhiễm HIV còn sống, trong đó 214 trường hợp chuyển sang AIDS. Số bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV là 196 trường hợp (trong đó có 14 trẻ em). Để phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho chính mình và cho người thân hoặc để thoát khỏi băn khoăn, lo lắng liên quan đến HIV/AIDS, Sở Y tế khuyến cáo người dân có nghi ngờ nên đến các cơ sở tư vấn và xét nghiệm HIV tự nguyện trên địa bàn tỉnh để được tư vấn và xét nghiệm HIV khi có nhu cầu. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân AIDS bằng thuốc kháng virus HIV (ARV) và các bệnh nhiễm trùng cơ hội; khám và điều trị thay thế cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, các đối tượng trên có thể đến Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (cơ sở 2) và Phòng khám ngoại trú của Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.