Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm 2020

Mặc dù thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thời điểm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao nên tình hình trật tự ATGT vẫn còn phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần có những giải pháp quyết liệt để kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT).

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng, toàn tỉnh xảy ra 111 vụ TNTG, làm chết 48 người, bị thương 104 người, thiệt hại tài sản 244 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT giảm 15 vụ, số người chết tăng 3 người và giảm 44 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT vẫn là do không đi đúng làn đường, phần đường; sử dụng rượu bia; đi ngược chiều, thiếu quan sát; chuyển hướng sai quy định; không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông… Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thiếu ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Ninh Phước kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Có được kết quả trên, trước hết là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhất là các đợt cao điểm lễ, tết. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT, cảnh báo nguy cơ và phòng tránh TNGT cũng được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT cũng được các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp thực hiện nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Cùng với đó, công tác duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cũng được các ngành chức năng quan tâm đầu tư; tổ chức triển khai lắp đặt một số đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao thông đã đảm bảo việc đi lại của người dân được an toàn; triển khai lắp đặt hệ thống camera theo dõi hoạt động giao thông tại các vị trí trên một số tuyến đường, giúp lực lượng chức năng quản lý tình hình vi phạm trật tự ATGT hiệu quả; tập trung khắc phục các vị trí điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường; các biện pháp đảm bảo ATGT được triển khai kịp thời, nhờ đó tình hình trật tự ATGT trong 9 tháng tương đối ổn định, TNGT giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, mặc dù số vụ TNGT tuy có giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tình vẫn còn tăng cao; ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế; tình trạng vi phạm trật tự ATGT vẫn còn khá phổ biến. Công tác xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT còn gặp nhiều khó khăn, bất cập; tình hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của một số đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc các quy định như: tình trạng hoạt động đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa không đúng nơi quy định gây mất trật tự ATGT…

Để kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí, ông Trương Phi Hùng cho biết thêm: Theo nhận định từ nay đến cuối năm trên địa bàn tỉnh tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, bởi lượng phương tiện và nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa của người dân tham gia giao thông tăng cao. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm hạn chế, giảm thiểu tối đa TNGT. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm, đó là: Tiếp tục thực hiện Chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” và “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban ATGT cấp xã”. Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cũng như tăng cường vai trò của cấp ủy đảng, địa phương trong công tác thực hiên nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, Luật Phòng chống tác hại rượu, bia, Nghị định số 100/2029/NĐ-CP và Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ; đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông năm 2020 và nhân rộng các mô hình hiệu quả về công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các địa phương. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, xem đây là giải pháp quan trọng để phòng ngừa TNGT; tập trung huy động tối đa các nguồn lực, phương tiện tổ chức ra quân triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT như: nắm bắt tình hình, phát hiện xử lý các đối tượng điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm về nông độ cồn, ma túy, lái xe mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ, chở quá tải… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thác dữ liệu, xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến đường. Cùng với đó, các ngành, địa phương và các đơn vị chức năng cần quan tâm thực hiện các giải pháp về hạ tầng giao thông; chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, lắp đặt đầy đủ các biển báo ở những đoạn đường thường xảy ra TNGT. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, các công trình xây dựng mất ATGT trên địa bàn tỉnh.