Nâng bước học sinh nghèo vượt khó đến trường

Năm học mới lại đến cũng là lúc Hội Khuyến học các cấp đồng hành, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Bằng những nỗ lực của mình, hàng nghìn suất quà, suất học bổng đã được trao giúp các em bước tiếp trên chặng đường học tập.

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, từ nhỏ Nguyễn Thanh Thùy, học sinh lớp 10B, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã thiếu tình cảm của bố, 3 năm trước mẹ cũng bỏ em đi xa do căn bệnh ung thư. Em được ông bà ngoại nuôi dưỡng, nhưng do già yếu nên điều kiện kinh tế không được đủ đầy. Thấu hiểu hoàn cảnh của Thùy, năm 2016, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đã nhận đỡ đầu dài hạn, hỗ trợ mỗi tháng 500 ngàn đồng đến khi em hoàn thành chương trình lớp 12. Cầm trên tay suất học bổng vừa được trao nhân dịp ngày khai trường, em Thanh Thùy bùi ngùi: Có những lúc khó khăn tưởng chừng em phải nghỉ học, nhưng chính sự động viên, quan tâm hỗ trợ của các chú bộ đội Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đã tiếp thêm nghị lực để em tiếp tục đến trường. Em tự hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của mọi người.

Các mạnh thường quân hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học Trường THPT Nguyễn Trãi nhân dịp đầu năm học mới.

Không chỉ riêng em Nguyễn Thanh Thùy mà hằng năm có hàng nghìn học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh được “tiếp sức”. Trước thềm khai giảng năm học mới 2020-2021, những người làm công tác “khuyến học, khuyến tài” lại tích cực vận động và trực tiếp đến từng trường để trao học bổng “tiếp sức” cho những học trò nghèo học giỏi. Được ví là “cánh tay nối dài” của ngành Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội trợ giúp học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với  Chi nhánh Viettel Ninh Thuận trao tặng 170 suất học bổng “Vì em hiếu học” năm học 2020-2021, trị giá 170 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Ninh Phước, Thuận Nam. Cùng với đó, Hội Khuyến học tỉnh còn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” đều đặn hàng tháng và trao tặng từ 10-20 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho HSSV nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Hội còn vận động, trao tặng HSSV nghèo 50 suất học bổng Phú Mỹ Hưng trị giá 50 triệu đồng, 23 suất học bổng Lá Xanh, trị giá 17,4 triệu đồng… Cùng với đó, Hội Khuyến học các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ, khen thưởng nhiều suất học bổng, quà tặng cho HSSV. Các chi hội khuyến học nhà trường phối hợp với Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, Ban đại diện Cha mẹ học sinh đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động, quan tâm hỗ trợ HSSV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đại diện lãnh đạo Sacombank Chi nhánh Ninh Thuận trao học bổng "ươm mầm cho những ước mơ"
cho các em học sinh nghèo Trường THCS Trương Văn Ly nhân dịp đầu năm học mới. Ảnh: Văn Nỷ

Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp Hội Khuyến học, ngày càng có nhiều hội, đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng đồng hành chăm lo, tiếp sức cho các HSSV nghèo bằng việc làm thiết thực trong dịp đầu năm học mới. Đơn cử như Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tổ chức trao học bổng cho 40 học sinh nghèo, học sinh bệnh tim bẩm sinh đã phẫu thuật có thành tích học tập khá, giỏi; mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt, 1 cặp học sinh, vở tập, tổng giá trị trên 52 triệu đồng; thông qua mô hình “Con nuôi biên phòng” và “Nâng bước em tới trường” Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu dài hạn hàng chục học sinh nghèo. Qua đó phần nào giúp các em có thêm kinh phí trang trải việc học, đồng thời khích lệ tinh thần giúp các em tiếp thêm nghị lực, niềm tin vững bước đến trường.

Việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo dịp đầu năm học mới đã trở thành hoạt động nhân văn, nhân ái của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Điều này đã góp phần giáo dục học sinh về truyền thống “Lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc ta. Qua đó, các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường, nuôi dưỡng ước mơ tương lai để trở thành người có ích cho xã hội.