Tuổi trẻ tỉnh nhà đẩy mạnh tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone

Những ngày này, trước tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp, việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên smartphone để truy vết nhanh F0 (người nhiễm COVID-19) đã được người dân cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng hưởng ứng thực hiện. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, ở tỉnh ta, tỷ lệ người có smartphone cài đặt ứng dụng trên vẫn còn thấp.

Theo Mobifone chi nhánh Ninh Thuận, hiện nay ở tỉnh ta có trên 354.000 người sử dụng smartphone, chiếm tỷ lệ tương ứng 60% trong số người có điện thoại di động, trong đó có gần 30% smartphone (khoảng 106.000 người) có cài đặt Bluezone, tức chỉ đạt 18% nếu so sánh với dân số toàn tỉnh. Qua khảo sát địa bàn, Mobifone chi nhánh Ninh Thuận phát hiện nguyên nhân cài đặt Bluezone thấp là do khách hàng có sử dụng smartphone mà không sử dụng gói cước data (mạng 3G, 4G); có người vì lớn tuổi, dù có data trong smartphone nhưng không biết cách cài đặt và ngược lại cũng có nhiều người dùng smartphone, dù sành sỏi cài đặt nhưng không có ý thức thực hiện cài phần mềm Bluezone. Anh Đào Xuân Thọ, Giám đốc Mobifone chi nhánh Ninh Thuận, cho biết: “Nhận thấy lượng người cài đặt Bluezone trên địa bàn tỉnh mình còn ít nên tôi trao đổi với Thường trực Tỉnh đoàn, bàn cách cùng phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện cài đặt phần mềm Bluezone”. Theo Chương trình phối hợp được ký kết, Tỉnh đoàn huy động lực lượng tuổi trẻ và Mobifone chi nhánh Ninh Thuận hỗ trợ nguồn lực cho các nhóm hoạt động.

ĐV-TN đội tình nguyện thao tác chia sẻ data từ gói cước C120N để cài đặt phần mềm Bluezone cho dân.

Với sự phối hợp trên, vừa qua 4 đội tình nguyện đã ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt phần mềm Bluezone tại phường Đô Vinh (Tp Phan Rang-Tháp Chàm). Theo ghi nhận, lực lượng tình nguyện của 4 đội có 32 thành viên, gồm 12 đoàn viên-thanh niên (ĐV-TN) là nhân viên các phòng chức năng Mobifone chi nhánh Ninh Thuận và 20 ĐV-TN của các cơ quan Tỉnh đoàn, Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm; được phân đều mỗi đội 8 thành viên. Bắt đầu triển khai từ ngày 17-8, chiến dịch tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt phần mềm Bluezone sẽ kết thúc sau 15 ngày với quyết tâm phải đạt 10.000 cài đặt Bluezone. Nói về ý nghĩa đợt ra quân này, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: “Hoạt động của các đội tình nguyện nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đi đầu của tuổi trẻ và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch  COVID-19”. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các đội tình nguyện hỗ trợ người dân khai báo y tế trên phần mềm NCOVI và hướng dẫn họ cài đặt ứng dụng Bluezone; đồng thời hỗ trợ sim Mobifone, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho người dân.

Để tạo điều kiện thuận lợi hoạt động tuyên truyền, Mobifone chi nhánh Ninh Thuận hỗ trợ tư vấn và gói cước C120N trong mùa dịch cho các nhóm tình nguyện. Gói cước có giá 90.000 đồng/tháng (dung lượng 4GB/ngày và có 50 phút gọi ngoại mạng, 1.000 phút gọi nội mạng) để các thành viên chia sẻ data cho khách hàng không có internet và gọi điện thoại liên lạc cho nhau miễn phí. Không chỉ tặng gói cước này cho tất cả ĐV-TN trong tuyến đầu chống dịch, sắp tới Mobifone chi nhánh Ninh Thuận sẽ hỗ trợ chi phí xăng xe cho các đội tình nguyện. Trong ngày đầu ra quân, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ, trao đổi với ĐV-TN các nhóm. Anh Phan Quốc Duy, Bí thư Chi đoàn Mobifone chi nhánh Ninh Thuận chia sẻ: “Tại khu phố 3-phường Đô Vinh, may mắn là có nhiều cán bộ, công nhân viên nhà nước nên ai cũng có nhận thức, khi đội hướng dẫn cài đặt mọi người thực hiện ngay”. Nhờ có cán bộ khu phố tham gia, thêm nữa, hầu như hộ dân nào cũng có người xài smartphone nên việc tuyên truyền, hướng dẫn thuận lợi. Khu phố 3 đã có tổng cộng 300 bộ (gồm 1 sim Mobifone, 2 khẩu trang, 1 chai nước rửa tay sát khuẩn) phát cho người dân, có 250 có smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone.

Tuy chỉ ngày đầu, các đội cũng đã rút được kinh nghiệm hay. Anh Phan Tại Phú, Phó Bí thư Chi đoàn Mobifone chi nhánh Ninh Thuận kể: “Cùng đội đi hoạt động ở khu phố 8, phường Đô Vinh, tôi thấy đa số người sử dụng smartphone chưa có thông tin về cài đặt Bluezone nên đội phải dành 3-4 phút tuyên truyền cho mỗi hộ, bước đầu chỉ mới cài được khoảng 20 app”. Theo anh, kinh nghiệm ở đây cho thấy sự phối hợp của cán bộ khu phố quyết định thành công, và để việc tuyên truyền, hướng dẫn hiệu quả, đề xuất các đội nên đến sau giờ hành chính hoặc vào những ngày cuối tuần. Qua hoạt động, điều mà các đội và thành viên đều nhất trí là nếu chính quyền các phường và cán bộ các khu phố đều nhiệt tình phối hợp, bà con nghe tuyên truyền sẵn sàng cài đặt ngay. Với 10.000 tờ rơi phát ra trong chiến dịch 15 ngày này, Mobifone chi nhánh Ninh Thuận dự kiến sẽ có 10.000 khách hàng ở Tp Phan Rang-Tháp Chàm cài đặt Bluezone và kỳ vọng từ đó sẽ lan toả, góp phần nâng tỷ lệ người có smartphone ở tỉnh ta cài đặt Bluezone lên 60-70%.

Theo anh Đào Xuân Thọ, sau chiến dịch 15 ngày, song song với hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn của các đội TN tình nguyện, Mobifone chi nhánh Ninh Thuận sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông như online, nhắn tin để đẩy nhanh tiến độ cài đặt trong dân. Ngoài ra, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, lập kế hoạch triển khai các nhóm, đội tình nguyện ở các huyện để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt phần mềm Bluezone, góp phần hỗ trợ người dân các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.