Đồng chí Mã Điền Cư, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội thăm và làm việc tỉnh ta

Ngày 13-4, đồng chí Mã Điền Cư, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc Hội đến thăm và làm việc với tỉnh ta về tình hình KT-XH vùng đồng bào dân tộc Chăm.

         Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các Ban Đảng, Hội đồng nhân dân tỉnh và Công an tỉnh.

Đồng chí Mã Điền Cư Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

          Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy đã báo cáo với đoàn  công tác về tình hình KT-XH vùng đồng bào dân tộc Chăm. Trong những năm qua, bên cạnh những chủ trương, chính sách chung cho các dân tộc trong cả nước, Đảng và Nhà nước ta đã có những chính sách phát triển KT-XH vùng đồng bào Chăm , từ đó đã làm chuyển biến khá rõ nét trên tất cả các lĩnh vực sản xuất và đời sống dân sinh. Đến nay, 100% xã có trạm y tế, 100% các làng đều có trường tiểu học, 100% xã có trường trung học cơ sở; 100% số xã được công nhận xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học; 100% số làng có lưới điện quốc gia và trên 95% số hộ có điện thắp sáng, sử dụng hệ thống nước sạch. 22 làng đều hưởng ứng và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…Đời sống của người dân được nâng lên khá rõ, số hộ khá tăng, số hộ nghèo giảm. Đội ngũ trí thức người Chăm tham gia làm việc ở hầu hết các cấp, các ngành trong đó tập trung  nhiều nhất ở 2 ngành Giáo dục và Y tế.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Niềm tin vào Đảng, Nhà nước càng được củng cố vững chắc trong đồng bào Chăm. Đồng bào Chăm luôn theo dõi, nắm bắt các thông tin sự kiện chính trị, phát triển kinh tế-xã hội quan trọng của đất nước. Đại đa số người dân rất quan tâm đến kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, tất cả mong các đại biểu Quốc hội, HĐND phải là người có đức, có tài, có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức thật sự; có uy tín với cộng đồng và quan trọng phải là người đại diện cho tiếng nói của cử tri. Về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân, đại đa số đồng bào Chăm đều đồng tình ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước.

       Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Mã Điền Cư đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh ta trong thời gian qua, nhất là việc triển khai đồng bộ các chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đồng bào Chăm vươn lên phát triển KT-XH, cải thiện, nâng cao đời sống. Đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội  tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của tỉnh để báo cáo với Quốc hội, Chính phủ ...         

      Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cảm ơn Hội đồng dân tộc Quốc hội đã quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi bằng các chính sách cụ thể để cho đồng bào Chăm có nhiều điều kiện phát triển KT-XH, nâng cao đời sống dân sinh. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn trong thời gian tới, Hội đồng dân tộc Quốc Hội cần quan tâm nhiều hơn nữa, có những chính sách cụ thể đối với đồng bào Chăm nói riêng và đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nói chung có nhiều điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.