Đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh ta.

Ngày 13-4, đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn giám sát công tác bầu cử của Quốc hội đã đến làm việc với tỉnh ta về tình hình triển khai công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

           Ngày 13-4, đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn giám sát công tác bầu cử của Quốc hội đã đến làm việc với tỉnh ta về tình hình triển khai công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Văn Miên

         Theo báo cáo của UB bầu cử tỉnh, kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã thỏa thuận lập danh sách sơ bộ 11 người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII trên địa bàn tỉnh ta, trong đó có 9 người ở địa phương và 2 người do Trung ương giới thiệu về; 80 người ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 với 12 đơn vị bầu cử; 391 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp huyện với 59 đơn vị bầu cử và 2.935 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp xã với 462 đơn vị bầu cử. Có 4 trường hợp tự ứng cử HĐND cấp xã nhưng sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã có 3 trường hợp xin rút tên khỏi danh sách ứng cử. Đến nay đã có 8 đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự ứng cử Đại biểu HĐND cấp xã.

          Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội nhận xét trong điều kiện còn nghèo nhưng nhờ sự nỗ lực, năng động, sáng tạo, vượt khó, trong những năm qua tỉnh ta đã có bước phát triển đáng kể về kinh tế-xã hội. Đối với công tác bầu cử, tỉnh ta đã triển khai tốt, đúng tiến độ, thời gian, qui trình theo qui định. Đồng chí nhấn mạnh càng gần đến ngày bầu cử, công việc càng nhiều nên tỉnh ta cần ráo riết kiểm tra từng khâu, từng cấp để việc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho thành viên tổ bầu cử, bảo vệ an ninh-trật tự, phải tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, làm cho dân hiểu làm nhiệm vụ bầu cử là để xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân. Chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ ba, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh ta phải lựa chọn kỹ người ra ứng cử, coi trọng chất lượng và đảm bảo cơ cấu. Bên cạnh đó, dù xác định nhiệm vụ bầu cử là trọng tâm nhưng vẫn phải tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

        Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn giám sát công tác bầu cử của Quốc hội đã đến làm việc với huyện Ninh Hải và thị trấn Khánh Hải về tình hình triển khai công tác bầu cử. Cùng đi có đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

        Huyện Ninh Hải thuộc đơn vị số 2 bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị số 4 và số 5 bầu cử Đại biểu HĐND tỉnh, có 7 đơn vị bầu cử HĐND huyện và 65 đơn vị bầu cử Đại biểu HĐND xã, thị trấn. Kết quả hiệp thương lần 2 Ninh Hải đã giới thiệu được 55 người ứng cử Đại biểu HĐND huyện và 448 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp xã.  Riêng thị trấn Khánh Hải qua hiệp thương lần hai đã thỏa thuận lập danh sách sơ bộ 57 người ứng cử HĐND thị trấn và đến ngày 10-4 đã hoàn tất việc lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử trên 10 địa bàn khu phố.

         Phát biểu với lãnh đạo huyện Ninh Hải và thị trấn Khánh Hải, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội biểu dương kết quả triển khai thực hiện công tác bầu cử và nhắc nhở trong thời gian tới địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc hoàn thành các mặt công tác bầu cử. Đặc biệt tạo điều kiện thỏa đáng cho các ứng cử viên (không phân biệt chức vụ) tiếp xúc cử tri vận động bầu cử và bố trí cơ cấu nhân sự ứng cử hợp lý, coi trọng chất lượng, tỷ lệ nữ, trẻ . Để phát huy dân chủ, mỗi đơn vị bầu cử cần phân bổ danh sách có số dư từ 2 ứng cử viên trở lên và khẩn trương thành lập tổ bầu cử, rà soát niêm yết danh sách cử tri. Đồng chí chỉ đạo Ninh Hải tiếp tục giải quyết dứt điểm vấn đề đơn thư liên quan người ứng cử; đẩy mạnh tuyên truyền động viên cử tri đi bầu đông đủ.

         Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn giám sát công tác bầu cử của Quốc hội đã đi thăm địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Vĩnh Trường và đường ven biển đang thi công trên địa bàn xã Phước Dinh (Thuận Nam).