Tuổi trẻ tỉnh nhà sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

Thực hiện chủ đề năm 2020 “Tuổi trẻ Ninh Thuận sắt son niềm tin với Đảng”, trong thời gian qua, tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia các công trình, phần việc thanh niên. Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 do các cấp bộ đoàn- hội tổ chức với nhiều hình thức đa dạng được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần xây dựng quê hương phát triển.

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, từ đầu năm đến nay, Đoàn các cấp tiếp tục triển khai Chương trình “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới”, huy động ĐVTN đảm nhận, thực hiện các công trình phần việc thanh niên trong xây dựng nông thôn mới như: bê tông hóa đường giao thông nông thôn, công trình Thanh niên “Thắp sáng đường quê”… qua đó đã lắp đặp được 58 bóng đèn năng lượng mặt trời, tổng trị giá hơn 150 triệu đồng; vận động 30 ĐVTN tổ chức nạo vét 500m kênh mương đường nội thôn (Bác Ái); giúp đỡ hộ gia đình cụ bà Nguyễn Thị Cẩm, trú tại thôn Sơn Hải 2, xã Phước Dinh, tu sửa lại nhà, lợp mái và sửa một số chỗ hư hỏng và sửa chữa 1 căn nhà cho bà Nguyễn Thị Kim Thoa thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná (Thuận Nam), góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương còn khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia "Ngày chủ nhật xanh"

Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội thu hút đông đảo hội viên và thanh niên tham gia hỗ trợ nhân dân chống hạn, giúp người dân nạo vét 2km kênh mương N8-7 và tham gia 7 buổi điều tiết, canh giữ và đưa nước từ kênh Tây về ao tích trữ Sông Dầu phục vụ nước sinh hoạt cho người dân; đào và đặt 6 bi nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân thôn Tà Nôi (Ninh Sơn), dọn dẹp rác thải dọc suối với chiều dài 1,5km. Đặc biệt, mới đây Tỉnh đoàn đã khánh thành và bàn giao công trình thanh niên “Hệ thống cung cấp nước sinh hoạt bằng năng lượng mặt trời” trị giá 150 triệu đồng. Đây là công trình thanh niên đầu tiên của tuổi trẻ tỉnh nhà dành tặng cho người dân thôn Ma Rớ (cũ), xã Phước Thành (Bác Ái) thể hiện được truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh đối với khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, giúp bà con có thể yên tâm sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, động viên đoàn viên, thanh niên tích cực thi đua, lao động sáng tạo, phối hợp tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ và Thanh niên khởi nghiệp thời đại 4.0, cơ hội và thách thức” cho 200 cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn tổ chức giới thiệu và đào tạo nghề cho 229 thanh niên xuất ngũ; giúp đỡ và thực hiện 2 mô hình “Vườn rau sạch” và 1 mô hình vườn ao cá, rau sạch cho 3 hộ thanh niên nghèo tại thôn Đá Trắng, xã Phước Tân (Bác Ái); hỗ trợ vốn cho 2 mô hình thanh niên khởi nghiệp với tổng số tiền gần 200 triệu đồng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, ĐVTN về nghề nghiệp và việc làm, đặc biệt các ĐVTN ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, ĐVTN còn tham gia viết và đăng tải 291 bài viết trên trang mạng xã hội “Ninh Thuận ngày mới” với nội dung tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các đối tượng phản động

Để triển khai phòng, chống dịch COVID-19, các cấp bộ đoàn đã thường xuyên cập nhật các thông tin mới về dịch bệnh, kịp thời tuyên truyền, phổ biến tới ĐVTN. Qua đó, các cấp bộ đoàn đã phối hợp phát miễn phí 16. 350 tờ rơi, pano, áp phích; 2.634 chai nước rửa tay, 57.085 khẩu trang, 250 bao tay y tế; 1.634 chai nước sát khuẩn…với nhiều hình thức hoạt động, bằng những hành động cụ thể các bạn ĐVTN đã góp phần đẩy lùi dịch COVID-19.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Năm 2020 đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và tỉnh nhà, nhất là Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” phát huy hiệu quả, tuổi trẻ Ninh Thuận tiếp tục phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm trong đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên làm lợi cho cộng đồng, xã hội để ngày càng trưởng thành và không ngừng cống hiến.