Đà Nẵng, Quảng Nam đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh

Đây là đề xuất được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với 63 tỉnh, thành phố; diễn ra chiều 31/7.

Tại điểm cầu Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng là địa phương ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị ở Đà Nẵng đang dồn hết tâm sức để phòng chống dịch. Đà Nẵng đã có giáo viên, học sinh tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

"Hiện thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các phương án chuẩn bị cho kỳ thi, nhưng tâm lý của phụ huynh và học sinh rất lo lắng, hoang mang trước tình hình dịch bệnh hiện này. Đồng thời, Đà Nẵng luôn coi trọng tính mạng và sức khỏe của học sinh được đặt lên hàng đầu. Vì thế chúng tôi xin kiến nghị với Bộ GD&ĐT, xem xét dừng thi tại Đà Nẵng để xét đặc cách tốt nghệp cho các thí sinh ở Đà Nẵng. Trường hợp thí sinh có nguyện vọng xét đại học thì Bộ GD&ĐT cần có chỉ đạo hướng dẫn hình thức phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh", ông Lê Trung Chinh đề xuất.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp trực tuyến 63 tỉnh thành
về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT khi dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: LV

Cùng quan điểm này, đại diện tỉnh Quảng Nam cũng cho biết: Tỉnh có khoảng 17.000 thí sinh, 721 phòng thi. Nhưng cũng như Đà Nẵng, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Quảng Nam rất phức tạp. Đến nay đã phải triển khai giãn cách đối với thành phố Hội An và 4 huyện, thị xã.

Hiện địa phương đang thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đến nay chưa có cán bộ, giáo viên, học sinh nào nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19; nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Quảng Nam đang rà soát và đề xuất 3 nội dung: Thứ nhất, tiếp tục để tỉnh Quảng Nam chủ động rà soát các nội dung công việc, căn cứ vào tình hình thực tế, đến ngày 6/8/2020 nếu tình hình dịch bệnh không bùng phát, kiểm soát cơ bản thì tỉnh sẽ tổ chức thi như các tỉnh khác. Thứ hai, đề xuất cho Quảng Nam thi sau nếu tình hình phức tạp, thi sau 1 tháng (tức tháng 9) bằng đề thi dự bị của Bộ. Thứ ba, nếu diễn biến phức tạp nghiêm trọng thì cho Quảng Nam xét đặc cách tốt nghiệp.

Trước những kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Bộ luôn bám sát tình hình ở Đà Nẵng và cả nước. Bộ biểu dương các địa phương đã chuẩn bị rất tích cực, trước tình hình dịch bệnh những ngày gần đây. Những ý kiến này Bộ sẽ ghi nhận, tiếp tục phối hợp với các bộ ngành và sẽ tham mưu với Thủ tướng chính phủ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát các nhiệm vụ để triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho kỳ thi cả về chuyên môn và sức khỏe người dân.

"Từ nay đến kỳ thi chỉ còn 1 tuần, công tác chuẩn bị phải cẩn trọng, an toàn, sát sao. Tuỳ tình hình diễn biến dịch COVID-19, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia sẽ có quyết định xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để có chỉ đạo tổ chức kỳ thi phù hợp", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo TTXVN/ Báo Tin tức