Tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, dịch COVID-19 đã được kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan trên địa bàn. Tính đến ngày 5-6, trên địa bàn tỉnh không phát hiện trường hợp mắc mới.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh (BCĐ), mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát nhưng UBND tỉnh vẫn duy trì tổ chức họp với Thường trực BCĐ tỉnh để nắm bắt tình hình dịch bệnh và chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phát sinh. Các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 vẫn được tập trung duy trì. Mạng lưới kiểm soát, quản lý người nhập cảnh, người từ các tỉnh khác về đến tỉnh, khách du lịch được duy trì hoạt động thường xuyên. Khách du lịch trong nước đến đều được khai báo y tế theo quy định. Các sở, ngành, địa phương chỉ đạo tổ chức phối hợp quản lý, tiếp nhận, đưa đón, cách ly tại cơ sở lưu trú phòng, chống COVID-l9 đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ và các chuyên gia, công nhân tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp theo hướng dẫn của BCĐ quốc gia phòng chống dịch và Bộ Y tế. Công tác kiểm soát, phòng ngừa lây lan dịch bệnh được ngành Y tế duy trì thường xuyên, các nhóm thường trực phòng chống dịch, đội phản ứng nhanh, để xử lý các vấn đề phát sinh dịch bệnh, giám sát người đến địa phương và thông tin khai báo trên phần mềm NCOVI. Các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện các biện pháp sàng lọc ngay từ ban đầu, phân luồng, khám riêng cho bệnh nhân có dấu hiệu nguy cơ mắc bệnh COVID-l9 để kiểm soát, phòng chống lây nhiễm…

Song song đó, UBND tỉnh đã kịp thời triển khai hiệu quả các chính sách tháo gỡ, hỗ trợ kinh tế, an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; liên tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo khẩn trương triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã. Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh sách các đối tượng được hỗ trợ trong đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ; phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện chi trả tại các huyện, thành phố. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành việc chi trả cho nhóm 4 đối tượng (gồm 118.580 đối tượng), với kinh phí hơn 104,74 tỷ đồng. Việc chi trả kịp thời, đúng đối tượng, chưa có tình trạng khiếu kiện, khiếu nại xảy ra.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thứ nhất BCĐ tỉnh, cho biết: Mặc dù dịch COVID-19 và hạn hán đã ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết các ngành, tuy nhiên với sự quyết tâm, thống nhất hành động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội và Nhân dân, dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát và ngăn chặn lây lan trong cộng đồng. Tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 của tỉnh vẫn duy trì ổn định. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội được chú trọng, các biện pháp hỗ trợ giúp người dân khó khăn do đại dịch dịch COVID-19 được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, cơ bản hiệu quả.

Phát huy kết các kết quả đạt được, nhiệm trọng tâm trong thời gian tới được tỉnh đặt ra, đó là: Triển khai Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đấy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quan điểm định hướng của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng, nhất là Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Duy trì các nhóm trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; các sở, ngành liên quan tổ chức phối hợp kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh và các trường hợp có nguy cơ, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung theo chỉ đạo của BCĐ quốc gia phòng chống dịch; phải bảo đảm sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, quyết không để dịch bệnh quay trở lại.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, vốn của các thành phần kinh tế, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch 1347/2020/KH-UBND và Quyết định số 08/QĐ-UBND của UBND tỉnh; thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống hạn; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020. Đẩy nhanh việc chỉ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-l9 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.