Công tác phòng, chống mại dâm - cai nghiện ma túy: Đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm

Trong những năm qua, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm (TNMD) đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Các ngành chức năng, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất có hiệu quả và đạt được các mục tiêu đề ra.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác tuyên truyền về phòng, chống TNMD được chú trọng hàng đầu. Từ việc phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tổ chức các hoạt động thông tin truyền thông tại các tổ chức, đoàn thể, nhà trường cho hội viên, đoàn viên, thanh niên về pháp luật phòng chống TNMD, tác hại, phương pháp đấu tranh với các TNXH đã được triển khai đạt nhiều kết quả. Các cấp, các sở, ngành trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sát thực với thực tế. Đồng thời gắn với các chương trình phát triển kinh tế-xã hội như xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, dạy nghề; xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có TNXH, MD.

Song song đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính; truy quét, triệt phá ổ nhóm, đường dây hoạt động MD và truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến TNMD. Các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng cơ sở có biểu hiện nghi vấn hoạt động TNMD, làm cho đối tượng từ bỏ ý định hoạt động phạm tội MD, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Trong 5 tháng đầu năm, lực lượng chức năng tiến hành triệt phá 9 tụ điểm MD, mời làm việc 20 đối tượng, đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 20 đối tượng, kiểm tra 205 lượt/122 cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh. Điển hình, mới đây qua điều tra, nắm bắt thông tin, Công an tỉnh phối hợp Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tiến hành bắt quả tang tại nhà nghỉ Văn Báu, phường Phước Mỹ có 2 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua, bán dâm. Qua đấu tranh xác minh đối tượng Hồ Thị Phượng, ở Tri Hải (Ninh Hải) đã gọi 2 gái MD đến nhà nghỉ Văn Báu bán dâm. Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Hồ Thị Phượng, ra quyết định xử phạt hành chính 2 người bán dâm.

Ngoài ra, lực lượng liên ngành rà soát đường dây gái gọi trên địa bàn phát hiện một đường dây gái gọi có nhiều tiếp viên nữ chuyên phục vụ cho các cơ sở Karaoke trên địa bàn thành phố và một số đường dây gái gọi khác, cơ quan chức năng đang tiếp tục đấu tranh làm rõ phương thức hoạt động phục vụ công tác kiểm tra, triệt phá. Nhờ vậy, công tác phòng, chống TNMD đã có chuyển biến tích cực. TNMD được kiểm soát, ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm mại dâm, xử lý nghiêm và kịp thời, không có điểm nóng.

Qua thống kê, đến đầu tháng 6, trên địa bàn tỉnh có 319 người liên quan hoạt động MD, trong đó có 119 người hoạt động MD và trên 200 gái gọi tập trung tại một số có đường dây gái gọi trên địa bàn tỉnh và một số gái hoạt động tại các cơ sở massage. Toàn tỉnh có 474 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết: Để công tác phòng chống TNMD có hiệu quả, trong 6 tháng cuối năm, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, năng lực cho người dân cũng như các cấp, ngành về quy định của pháp luật, quan điểm của Nhà nước đối với công tác phòng, chống MD hiện nay. Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 605/KH-UBND ngày 2-3-2020 về việc triển khai công tác phòng, chống MD, cai nghiện ma túy và tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp cùng các địa phương rà soát, thống kê, lập cơ sở dữ liệu đối tượng tham gia hoạt động TNMD, nghi có hoạt động TNMD, nhóm có nguy cơ cao; tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các tụ điểm, ổ nhóm đường dây tổ chức hoạt động TNMD ở các địa bàn. Tập trung tuyên truyền sâu, rộng với các hình thức, nội dung phù hợp; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống MD; thống kê đầy đủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, dễ phát sinh TNMD trên địa bàn… Cùng với đó thực hiện các hoạt động phòng ngừa thông qua việc lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương; xây dựng, triển khai các hoạt động can thiệp làm giảm tác hại của HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng bạo lực; đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và các loại tội phạm liên quan đến MD.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26-6), Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 625/TTg-KGVX giao Bộ Công an phát động triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020 từ ngày 1 đến ngày 30-6 với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”. B.An