Xã Phước Vinh: Phát triển cây mãng cầu Thái Lan

Mặc dù mới “bén rễ” với vùng đất Phước Vinh (Ninh Phước) được một thời gian ngắn, song cây mãng cầu Thái Lan đã thích hợp điều kiện thổ nhưỡng ở đây, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều nông dân.

Cách đây 5 năm, nông dân thôn Phước An 1 bắt đầu đưa cây mãng cầu Thái Lan về trồng. Ít ai ngờ rằng lại phù hợp và phát triển tốt, cho năng suất khá cao. Ông Nguyễn Ngọc Thiêng, người đầu tiên đưa cây mãng cầu Thái Lan về trồng chia sẻ: Nếu trước đây, 7 sào đất của gia đình chủ yếu là trồng bắp, nhưng năng suất không cao, thu nhập khoảng 30 triệu đồng/vụ. Với suy nghĩ làm thế nào để làm giàu trên mảnh đất của mình, năm 2015, sau thời gian học hỏi, tìm tòi qua mạng Internet về giống mãng cầu Thái lan, tôi đã đặt mua 150 gốc mãng cầu từ tỉnh Bến Tre về trồng thử nghiệm trên diện tích 3 sào đất trồng hoa màu. Sau 2 năm trồng và chăm sóc cây mãng cầu Thái Lan đã cho thu hoạch đạt hiệu quả. Đến nay, tôi đã nhân ra trên toàn bộ diện tích canh tác.

Ông Nguyễn Ngọc Thiêng, thôn Phước An 1, xã Phước Vinh (Ninh Phước) trông cây mãng cầu Thái Lan mang lại kinh tế cao.

Đưa chúng tôi tham quan vườn mãng cầu, ông Thiêng cho biết: Đây là giống cây trồng mới nên chi phí đầu tư lúc đầu cao. Mỗi cây giống có giá 35.000 đồng và mỗi sào trồng khoảng 80 cây, nhưng sau 2 năm đã cho thu hoạch, bình quân 1 cây cho từ 30-40 kg quả/vụ, với giá bán 60.000 đồng/kg, vào các ngày lễ tết giá bán 90.000 đồng/kg. Mỗi năm mãng cầu cho thu hoạch 2 vụ/năm, gia đình có thu nhập khoảng 300 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Đặc biệt, giống mãng cầu Thái Lan thích ứng tốt với khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương, sử dụng ít nước tưới, lại kháng được nhiều loại sâu bệnh, dễ chăm sóc, trọng lượng quả đạt từ 0,7-1kg, ít hạt, có vị ngọt thanh và được thị trường ưa chuộng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ thành công của gia đình ông Thiêng, hiện nay nhiều nông dân ở xã Phước Vinh cũng đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa, hoa màu kém hiệu quả sang trồng cây mãng cầu Thái Lan với diện tích khoảng 8 ha. Anh Lê Hồng Anh, thôn Phước An 1, cho biết: Trước đây, toàn bộ diện tích của gia đình chủ yếu là trồng bắp, khi thấy hộ ông Thiêng trồng cây mãng cầu Thái Lan đạt hiệu quả kinh tế cao, tôi đã học hỏi và chuyển 2 sào đất sang trồng mãng cầu. Sau 2 năm chăm sóc cẩn thận, cây mãng cầu phát triển tốt và cho trái sai, nên năm đầu tiên đã thu hoạch được gần 2 tấn, với giá bán bình quân 60.000 đồng/kg, gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng.

Đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, cho biết: Để cây mãng cầu Thái Lan mang lại thu nhập cao cho nông dân, trong định hướng phát triển cây trồng trong thời gian tới, địa phương xác định sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất nông nghiệp, khuyến khích nông dân chuyển đổi vùng đất lúa, đất màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái như: mãng cầu Thái Lan, xoài cát trắng…với diện tích khoảng 40 ha, nhằm tăng giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho nông dân, đáp nhu cầu thị trường.