Hướng dẫn tuyên truyền triển khai Kết luận số 02-KL/TW của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ra Hướng dẫn tuyên truyền triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 16/3/2011 về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011.

Hướng dẫn nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung cũng như cách tổ chức thực hiện của từng cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội trong việc thực hiện Kết luận số 02. Mục đích của việc tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của toàn Đảng, toàn xã hội về tình hình kinh tế - xã hội đất nước năm 2011 và những tư tưởng chỉ đạo, chủ trương, giải pháp được khẳng định trong Kết luận số 02-KL/TW của Bộ Chính trị; củng cố niềm tin, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, giải pháp, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ.

Trong đợt tuyên truyền này, các cấp ủy Đảng lồng ghép với việc triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng với việc tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Các hoạt động tuyên truyền cần được tiến hành đồng bộ, thường xuyên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, đơn vị.

Theo đó, nội dung tuyên truyền tập trung vào bốn định hướng. Thứ nhất, tập trung tuyên truyền để đánh giá đúng tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2011 và dự báo trong thời gian tới; những mặt thuận lợi cũng như những khó khăn, thách thức; nguyên nhân của tình hình, từ đó tạo niềm tin, cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và các tầng lớp nhân dân phát huy tính tích cực chính trị; nắm bắt, tận dụng thời cơ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2011 và 5 năm 2011 – 2015...

Thứ hai, làm rõ tư tưởng chỉ đạo và các chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trên một số quan điểm: Các cấp, các ngành cần quán triệt sâu sắc, nhất quán tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 gắn liền với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 – 2015 là: Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội. Đây là những nhiệm vụ có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau; cần được quán triệt, triển khai đồng bộ trong suốt quá trình phát triển.

    Tập trung ưu tiên hàng đầu cho việc kiềm chế lạm phát; ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội, coi đây vừa là nhiệm vụ cấp bách ngắn hạn của năm 2011, vừa là nhiệm vụ quan trọng của một vài năm tiếp theo. Trong năm 2011 và một vài năm đầu của kế hoạch 5 năm 2011-2015, không quá câu thúc bởi mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GDP năm 2011 cao và bền vững hơn năm 2010 để tránh tạo ra lạm phát cao, tạo tiền đề vững chắc cho tăng trưởng cao hơn ở những năm cuối của kế hoạch 5 năm.

    Triển khai thực hiện đồng bộ chủ trương của Đại hội XI về đổi mới kinh tế, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cụ thể là: Các chủ trương biện pháp cấp bách trước mắt phải bảo đảm cho việc thực hiện nhất quán các nguyên tắc, các quy luật kinh tế của thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cần có lộ trình tiến tới chấm dứt việc bao cấp qua giá một số vật tư nguyên liệu quan trọng, tạo điều kiện để nền kinh tế phát triển bình thường và giảm sức ép gây ra lạm phát về sau; các chính sách, biện pháp cần phải dựa trên quy luật của thị trường có sự điều tiết, quản lý của Nhà nước với những lộ trình và bước đi thích hợp.

Thứ ba, tập trung tuyên truyền thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ; chú trọng phân tích sâu sắc và đầy đủ những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo mới nêu trong Kết luận, đồng thời phân tích và làm rõ những căn cứ khoa học, thực tiễn của các giải pháp cụ thể.

    Về tiền tệ, tín dụng, cần áp dụng chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt phải hướng tới kiềm chế lạm phát cao, góp phần ổn định giá trị tiền đồng Việt Nam, tăng dần dự trữ ngoại hối; quản lý thị trường ngoại tệ (đôla), vàng, đảm bảo lợi ích hợp pháp và nhu cần chính đáng của doanh nghiệp và nhân dân.

    Về tài chính và đầu tư, cần thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, giảm đầu tư công hướng tới giảm bội chi ngân sách nhà nước và nợ công ở mức độ phù hợp, kiểm soát chặt chẽ đầu tư của khu vực doanh nghiệp nhà nước.

    Về thị trường bất động sản, cần có giải pháp đồng bộ chấn chỉnh thị trường bất động sản, không để trở thành nhân tố tác động gây ra lạm phát cao nền kinh tế phát triển không bền vững.

    Để hạn chế nhập siêu, cần tận dụng mới cơ hội tăng cường xuất khẩu; kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu nhất là những mặt hàng xa xỉ, hàng trong nước sản xuất được; đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam''.

    Về cải cách doanh nghiệp nhà nước, cần đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước; tập trung phát triển ngành sản xuất chính của doanh nghiệp; khắc phục những hạn chế, yếu kém.

    Về vấn đề điện, cần điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình điện và sớm có chính sách ưu đãi phát triển mạnh các loại nguồn điện, xây dựng phong trào tiết kiệm năng lượng trong toàn xã hội.

    Về bảo đảm an sinh xã hội, cần thực hiện tới các chính sách về an sinh xã hội đã ban hành, đồng thời hỗ trợ kịp thời các đối tượng khác, kể cả đối tượng cận nghèo, người thu nhập thấp.

    Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận xã hội trong việc thực hiện đưa các Nghị quyết Đại hội XI và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn.

    Về tổ chức chỉ đạo điều hành, cần thể hiện sự kiên quyết, nhất quán, đồng bộ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; thường xuyên nắm bắt, phân tích dự báo kịp thời tình hình; nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; khen thưởng và kỷ luật kịp thời để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra.

    Thứ tư, tuyên truyền về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và khí thế thi đua lao động, sản xuất tại các cấp, các ngành, các địa phương; Phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, tiết kiệm điện; Cổ vũ, nhân rộng những việc làm hay, những sáng kiến và kinh nghiệm của các cá nhân, tập thể trong việc phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ; Kịp thời uốn nắn những yếu kém, khuyết điểm trong việc thực hiện Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị.

    Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo quán triệt, phổ biến Kết luận 02-KL/TWcủa Bộ Chính trị về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 đến từng chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân bằng các hình thức phù hợp (thông tin nội bộ; hệ thống báo, đài; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên...) để tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội; Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, chính xác, nhất là các giải pháp trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, giá cả, các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo trực tiếp chịu sự tác động của lạm phát và tăng giá; Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân và những vấn đề nẩy sinh trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ để tham mưu với Đảng và Nhà nước kịp thời bổ sung, điều chỉnh các chính sách phù hợp; Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' với các hoạt động đa dạng. Bên cạnh đó, chủ động định hướng cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời với định hướng minh bạch cho báo chí, nhất là những vấn đề về chính sách có liên quan đến đông đảo quần chúng nhân dân; Tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 gắn với tuyên truyền Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ.

    Đối với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu phải bám sát định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, đúng định hướng về những chủ trương của Bộ Chính trị nêu trong Kết luận 02-KL/TW; Tăng cường và duy trì tốt các chuyên trang, chuyên mục về những vấn đề liên quan việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và chủ trương, giải pháp trong Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ. Sau mỗi đợt tuyên truyền các báo, đài tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá hiệu quả, phương thức tuyên truyền; Biểu dương, cổ vũ các cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng ngân sách Nhà nước, như: tổ chức hội họp, đi công tác trong nước, ngoài nước, sử dụng, mua sắm ô tô, điện, nước, điện thoại; hạn chế đăng các tin bài về các hoạt động mang nặng tính hình thức, lễ hội, đón nhân huân chương, danh hiệu thi đua, khởi công, động thổ các công trình không trọng điểm, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kiên quyết cắt giảm chi tiêu công…, coi trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới, các giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; chú trọng đưa các tin bài biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; Tuyệt đối không để lọt những thông tin thất thiệt gây hoang mang và làm giảm niềm tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đấu tranh phản bác những luận điệu phản động của các thế lực cơ hội, thù địch lợi dụng biến động chính trị - xã hội ở một số nước thuộc khu vực Bắc Phi và Trung Đông, bác bỏ những thông tin sai sự thật, tác động xấu đến tư tưởng, tình cảm của nhân dân, ảnh hưởng đến sự ổn định chính trị - xã hội của đất nước.

    Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, các đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng Trung ương và địa phương nghiêm túc triển khai các hoạt động tuyên truyền thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam