Thể thao Ninh Thuận nhiều thành tích mới

Sau 45 năm giải phóng, 28 năm tái lập tỉnh, ngành Thể dục Thể thao (TDTT) Ninh Thuận từng bước vươn lên, đạt được những thành tích đáng phấn khởi và có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của phong trào TDTT nước nhà.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL), cho biết: Nhận thức tầm quan trọng của công tác TDTT, ngành đã và đang thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hành động, thúc đẩy sự nghiệp TDTT phát triển theo đúng định hướng, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đặc biệt thời gian qua, nhờ đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh” một cách liên tục, rộng khắp nên phát huy được hiệu quả trong thực tiễn, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần và thể chất cho người dân.

Tiết mục đồng diễn TDTT tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI.

Nổi bật, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT phát triển đa dạng với các loại hình tập luyện, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia. Bên cạnh công tác tổ chức thi đấu của ngành TDTT các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT, từ đó đã tạo ra các sân chơi thể thao quần chúng sôi động, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trong các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh. Nhất là từ năm 2015 đến nay, Bộ VHTT-DL đã phát động và tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đã huy động nhiều hơn tầng lớp đến với TDTT thường xuyên; hàng năm triển khai tổ chức trên toàn tỉnh Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân đều đạt kết quả 100% xã, phường, thị trấn đồng loạt tổ chức. Các hoạt động TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi và phong phú đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, TDTT hiện đại được tổ chức tại các lễ hội truyền thống ở các địa phương, thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp toàn tỉnh. Việc phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh tổ chức các giải thể thao tiếp tục được thực hiện có hiệu quả; hàng năm, trung bình tổ chức được 192 giải cấp xã, 64 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 25 giải do các ban, ngành của tỉnh tổ chức; chất lượng các giải thể thao được nâng lên. Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức được nhiều giải thể thao cấp quốc gia và quốc tế như: Vòng chung kết giải bóng đá U.21 quốc gia Cúp Báo Thanh Niên, Giải bóng đá U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, Giải lướt ván diều KTA Tour Châu Á năm 2016, Giải đua xe địa hình tỉnh Ninh Thuận… góp phần nâng cao vị thế TDTT Ninh Thuận với các tỉnh; được nhân dân tỉnh và bạn bè các tỉnh lân cận đánh giá cao.

Giải bóng đá mini công nhân viên chức do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: V.Miên

Nhờ vậy, đến nay, có 30,6% dân số thường xuyên tập luyện TDTT; 16,3% gia đình tập luyện TDTT; 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phong trào rèn luyện thân thể trong Lực lượng vũ trang được duy trì thường xuyên, kết quả kiểm tra có 97,23% chiến sĩ công an trong độ tuổi đạt tiêu chuẩn chiến sĩ Công an khoẻ và 95% chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo qui định qua kiểm tra hàng năm… vượt chỉ tiêu Nghị quyết ĐH XIII đề ra.

Cùng với thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh đã từng bước có sự lựa chọn thế mạnh để đầu tư và chuẩn bị kỹ trong các khâu, từ khâu lựa chọn HLV, VĐV, đến tham mưu các chế độ, chính sách kịp thời, kế hoạch tập luyện, tập huấn và thi đấu hợp lý. Do đó, đã khích lệ các VĐV thi đấu rất quyết liệt, nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo của tỉnh nhà. Chỉ tính trong giai đoạn 2015-2019, TDTT Ninh Thuận tham dự 113 giải quốc gia, khu vực mở rộng, giải quốc tế mở rộng đạt 313 huy chương các loại. Trên bản đồ thể thao quốc gia, những VĐV của Ninh Thuận như Ka Hoa, Diệu Khánh, Lê Thị Kim Phượng, Ngô Châu Cường… đã có chỗ đứng vững chắc, đưa thể thao thành tích cao lên tầm cao mới, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của thể thao tỉnh nhà qua các giải đấu.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, hoạt động xã hội hoá TDTT, đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa, toàn tỉnh hiện có gần 500 thiết chế văn hóa thể thao, 522 CLB TDTT bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện sức khỏe TDTT cho Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, năm 2020, ngành TDTT Ninh Thuận sẽ tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, gắn các hoạt động TDTT với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng ở các địa phương và các đơn vị. Tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện các vận động viên thể thao thành tích cao, thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.