Lựa chọn sách giáo khoa lớp 1

Thực hiện Thông tư 01 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng, gấp rút hoàn thành công tác lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1.

Sau thời gian cho giáo viên tiếp cận với 5 bộ SGK lớp 1, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thanh Sơn (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) đã công bố quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK của trường. Hội đồng gồm 15 thành viên là Ban Giám hiệu nhà trường, tổ trưởng các tổ chuyên môn, các giáo viên đang dạy lớp 1 và đại diện Hội Phụ huynh học sinh bắt đầu quy trình lựa chọn bộ SGK phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy học của trường.

Hội đồng lựa chọn SGK Trường Tiểu học Thanh Sơn nghiên cứu, đánh giá để lựa chọn bộ sách phù hợp.

Cô giáo Nguyễn Thị Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Sơn cho biết: “Ngay sau khi Thông tư 01 có hiệu lực, Ban Giám hiệu nhà trường đã có cuộc họp đầu tiên, tập hợp giáo viên cốt cán để phổ biến, hướng dẫn quy trình lựa chọn SGK. Hội đồng chia làm 5 tổ chuyên môn. Dựa vào các tiêu chuẩn, tiêu chí, các thành viên tổ chuyên môn sẽ nghiên cứu, đánh giá và bỏ phiếu kín lựa chọn các đầu sách. Sau đó, hội đồng sẽ họp đánh giá một lần nữa và tiến hành bỏ phiếu lần hai. Sách được hội đồng chọn là sách có tỷ lệ phiếu cao nhất”.

Cô giáo Đặng Thị Nhẫn, Giáo viên Trường Tiểu học Thanh Sơn nhận xét: “Mỗi bộ sách đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhưng về tổng quan, cả 5 bộ đều có thiết kế gần gũi, sinh động, bắt mắt, giữa kênh hình và kênh chữ được thiết kế hợp lý, hài hòa, phù hợp với học sinh lớp 1. Đa số giáo viên nhà trường đều chọn bộ “Cánh Diều” vì mỗi quyển sách có một mã số giúp giáo viên và học sinh có thể truy cập internet tìm hiểu thêm những video clip và hình ảnh liên quan đến bài học. Nhược điểm của bộ Cánh Diều cũng như những bộ sách còn lại là giá thành khá cao so với những bộ sách giáo khoa hiện hành”.

Tại Trường Tiểu học Mỹ Hương (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm), công tác lựa chọn sách giáo khoa cũng đã hoàn thành. Thầy giáo Lê Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hội đồng chọn SGK của trường đã thực hiện theo đúng quy trình và trước mắt, đã chọn ra bộ SGK phù hợp nhất. Trong quá trình giảng dạy, Hội đồng sẽ tiếp tục đánh giá những thuận lợi, khó khăn của bộ sách, bởi chỉ có dạy thực nghiệm thì mới đánh giá đúng thực tế.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Các trường học được trao quyền quyết định lựa chọn SGK áp dụng cho năm học 2020 – 2021. Có thể mỗi trường sẽ chọn bộ sách khác nhau để phù hợp với điều kiện cơ sở giáo dục của mình, nhưng không có gì băn khoăn, vì các bộ sách đều đáp ứng yêu cầu của chương trình mới đã được Hội đồng của Bộ GD&ĐT thẩm định. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng lựa chọn SGK ở trường, hiệu trưởng sẽ công khai danh mục SGK sử dụng trong trường và niêm yết công khai tại trường. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ làm nhiệm vụ tổng hợp kết quả lựa chọn từ hội đồng các trường để báo cáo về Sở GD&ĐT. Trong tháng 5-2020, Sở sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT kết quả lựa chọn SGK của các Phòng GD&ĐT cùng số lượng từng đầu sách lớp 1 để chuẩn bị cho năm học mới, đồng thời cung cấp số liệu SGK đã được lựa chọn cho các nhà xuất bản và đơn vị cung ứng sách. Trước khi năm học mới bắt đầu, Sở sẽ phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn SGK đã chọn cho toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1, giúp các trường và giáo viên sẵn sàng tâm thế để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao nhất.