Niềm vui trở lại trường học

Sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, vừa qua, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, chấp thuận cho học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh quay trở lại trường vào ngày 27- 4. Trước mắt sẽ bắt đầu từ khối lớp 12 và lớp 9. Đây là tin vui đối với ngành giáo dục tỉnh nhà.

Vui mừng được đến trường

Đã ba tháng nay, cũng như nhiều HS khác trên địa bàn tỉnh, em Nguyễn Trần Kiều Hạ, HS lớp 12A6, Trường THPT Ninh Hải (Ninh Hải) nghỉ học ở nhà để phòng, chống dịch COVID- 19. Mặc dù với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, ở nhà Hạ vẫn tiếp cận được bài vở thế nhưng em luôn mong muốn được đi học trở lại càng sớm càng tốt. Bởi với em, dù sao việc học, trao đổi bài vở trực tiếp vẫn hơn khi học online. Khi nhận được thông tin, ngày 27- 4, HS khối 12 quay trở trường học, Hạ và các bạn trong lớp rất vui. Việc đi học trở lại sẽ giúp các em sớm hoàn thành chương trình, kịp ôn thi để tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Ngoài ra, đối với HS lớp 12 như Hạ, đây là khoảng thời gian ý nghĩa để lưu lại kỷ niệm với thầy cô, bạn bè. Các em rất mong chờ được gặp lại mọi người và cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc đẹp.

Trong khi đó, với em Phạm Hồ Phương Nghi, HS lớp 9.5 Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), mong muốn lớn nhất của em lúc này là được đến trường để được thầy cô hướng dẫn trực tiếp việc học phục vụ cho mục tiêu vào thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sắp tới. Bên cạnh đó, em cũng mong được gặp bạn bè bởi chúng em xa nhau quá lâu rồi và chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi bọn em sẽ mỗi người sẽ chọn cho mình môi trường học tập mới. Và đơn giản hơn với Phương Nghi là có đến trường mỗi ngày mới có cảm giác mình là HS.

Trường THPT Nguyễn Trãi phun thuốc khử trùng chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại.

Niềm vui quay trở lại trường học vào lúc này không chỉ thể hiện ở các em HS mà nhiều thầy, cô giáo cũng hào hứng không kém. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) cho biết: Nghỉ học quá lâu, giáo viên cũng rất nhớ HS. Đặc biệt, thời gian qua, dù được bổ trợ bằng các hình thức dạy học trực tuyến nhưng cô không hoàn toàn yên tâm về chất lượng tiếp thu bài vở của HS. Do vậy, cô và các giáo viên khác trong trường rất háo hức được quay trở lại trường để tiếp tục hoạt động dạy học đã bị gián đoạn bấy lâu nay. Với cô Huệ, đi học trở lại là tin vui nhất trong tháng. Nó cũng giống như việc cứ mỗi ngày đón nhận thông tin nước ta không ghi nhận thêm ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2.

Không quên nhiệm vụ

Dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là khi dịch đã lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, không thể vì cứ mãi lo phòng, chống dịch mà tiếp tục kéo dài thêm thời gian tạm ngưng việc dạy và học. Do đó, việc cho HS quay trở lại trường trong thời điểm này đã được chính quyền địa phương và ngành giáo dục cân nhắc rất kỹ lưỡng. Với tinh thần “Chung sống an toàn với COVID- 19” như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngành Giáo dục đặt ra nhiệm vụ mới song song với nhiệm vụ dạy và học. Đó chính là triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID19.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, điều đáng mừng là sau thời gian dài triển khai, nhận thức của HS, nhất là HS bậc THCS và THPT về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã được nâng lên rất cao. Hầu hết, các em đã trang bị cho mình những kiến thức phòng, chống dịch COVID-19 như: Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch kháng khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp với người khác... Em Nguyễn Hoàng Trâm Anh, HS lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: Chuẩn bị tâm thế đến lớp khi dịch COVID-19 vẫn còn, em trang bị cho mình một lọ cồn khô để rửa tay, bình nước riêng và cả khẩu trang để thay thế thường xuyên. HS luôn ham vui, nhất là sau thời gian dài gặp lại bạn bè nhưng chắc chắn em sẽ cẩn thận. Dù vui đến mấy, phòng dịch COVID-19 vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Thầy giáo Trần Minh An, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Hải cho biết: Để đón HS đi học trở lại, những ngày qua, nhà trường đã tổng dọn vệ sinh trường lớp; bố trí, sắp xếp lại chỗ ngồi cho HS đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi tối thiểu 1,5 m, mỗi phòng học không quá 20 HS; sắp xếp lại số lượng giáo viên đứng lớp để ổn định việc dạy và học. Trong thời gian HS đi học nhà trường sẽ tiến hành đo thân nhiệt trước khi vào trường. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho HS về sự nguy hiểm của dịch COVID-19, nhất là nâng cao nhận‎ thức phòng, chống dịch mọi lúc, mọi nơi.

Trong Thông báo số 902/TB-SGDĐT ngày 23- 4, nhằm đảm bảo an toàn cho HS khi đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo đặt ra nhiều yêu cầu như: Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, HS phải đeo khẩu trang trên đường đến trường và về nhà; bắt buộc phải rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường. HS phải giữ khoảng cách chỗ ngồi tối thiểu 1,5 m trong suốt buổi học; hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người trong và ngoài nhà trường; không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, không ăn uống vỉa hè, hàng rong trước cổng trường; nhà trường phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và Ban đại diện cha mẹ HS thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn về khoảng cách khi đưa, đón HS...