Phát huy hiệu quả trạm bơm chống hạn ở xã Hòa Sơn

Để ứng phó với hạn, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, thời gian qua, ngành chức năng đã đầu tư xây dựng các trạm bơm chống hạn tại một số xã trên địa bàn tỉnh. Mùa hạn năm nay, sau khi đưa vào sử dụng các trạm bơm chống hạn đã phát huy tác dụng tích cực, trong đó có Trạm bơm chống hạn xã Hòa Sơn (Ninh Sơn).

Hòa Sơn là xã vùng núi, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Nơi đây, nắng hạn thường kéo dài, nhiều ao hồ, sông suối cạn kiệt đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Trước tình hình trên, năm 2016 công trình Trạm bơm chống hạn xã Hòa Sơn đã được triển khai xây dựng với tổng vốn đầu tư trên 960 triệu đồng được phân bố từ nguồn vốn chống hạn của Trung ương. Với mục tiêu đấu nối, mở rộng đường ống cấp nước sạch nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đảm bảo khả năng cung cấp nước chống hạn cấp bách, giảm thiểu tối đa thiên tai, dịch bệnh cho người dân trên địa bàn. Trạm bơm lấy nước từ 2 nguồn chính là Sông Than và Sông Dầu nhưng hiện tại 2 nguồn này đã cạn kiệt nước nên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường đã triển khai phương án đắp đê bao, khơi thông dòng chảy suối Sông Dầu lấy nước từ kênh nhánh N8-7 thuộc kênh Tây để bổ sung nguồn nước. Với công suất cung cấp cho Nhà máy nước Hòa Sơn 450m3/ ngày - đêm đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho 930 hộ dân tại các thôn Tân Lập, Tân Hòa, Tân Bình, Tân Tiến, Tân Hiệp và Tân Định. Ông Ka-tơr Mang, thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn cho biết: Trước đây, người dân thường gặp khó khăn về nguồn nước, nhất là vào mùa hạn. Từ ngày đưa vào sử dụng Trạm bơm chống hạn, gia đình tôi không phải vất vả đi xa lấy nước như trước mà còn được dùng nước sạch hợp vệ sinh do Nhà máy nước Hòa Sơn cung cấp.

Trạm bơm Hoà Sơn gia cố, mở rộng để tích trữ nước chống hạn. Ảnh: T.Thịnh

Công trình Trạm bơm chống hạn xã Hòa Sơn ngoài việc cung cấp nước thô cho Nhà máy nước Hòa Sơn còn phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, phục vụ thi công Công trình hồ chứa nước Sông Than. Anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân thi công tại công trình, cho biết: Khi nước Sông Dầu và Sông Than cạn kiệt chúng tôi có phương án chở nước từ Sông Dinh sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ công trình, nhưng khi Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn triển khai Trạm bơm chống hạn tạo thuận lợi hơn rất nhiều, có nước tại chỗ không phải đi xa vừa mất thời gian vừa tốn thêm chi phí.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh, cho biết: Rút kinh nghiệm từ đợt hạn năm 2015-2016, Trung tâm đã tiến hành khảo sát tại các địa phương thường bị tác động trực tiếp bởi hạn để lên phương án xây dựng các trạm bơm chống hạn. Với mục tiêu cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho bà con, tiếp đó là phục vụ chăn nuôi và trồng trọt. Qua triển khai đến thời điểm này Trạm bơm chống nạn xã Hòa Sơn cơ bản đã phát huy tác dụng, đạt được 4 mục tiêu là cung cấp nước sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt và thi công Công trình hồ chứa nước Sông Than. Ông Hùng cho biết thêm: Sắp tới, theo thông báo của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh sẽ cắt nước trong vòng 15 ngày để nạo vét kênh mương nội đồng, nên chúng tôi cũng đã gia cố và mở rộng ao tích trữ nước hiện nay nhằm dự trữ tối đa nước để để không ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của bà con.

Có thể nói, việc đưa các Trạm bơm chống hạn xã Hòa Sơn vào hoạt động sẽ giúp người dân vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống.