Công nghệ truyền dữ liệu bằng laser giúp tốc độ Internet nhanh hơn 1.000 lần

Các nhà khoa học ở Đại học Leeds (Anh) cho biết sẽ giúp internet tiến thêm một bước mới nhờ vào công nghệ truyền dữ liệu siêu tốc qua tia laser ở mức độ lượng tử. Tốc độ truyền tải đã đạt đến 100 megabit mỗi giây, tức là nhanh hơn hàng ngàn lần so với tốc độ trung bình hiện tại.

Khi một electron đi qua phần quang học của laser, nó sẽ đi qua một loạt các “giếng lượng tử” có phát ra xung năng lượng ánh sáng. Các nhà nghiên cứu lúc này sẽ bật sóng âm lên để điều khiển các photon ánh sáng vừa phát ra của electron, chúng sẽ làm rung động giếng lượng tử và kích hoạt nguồn phát laser.

Bằng cách kiểm soát tia laser phát ra, các nhà nghiên cứu có thể gửi dữ liệu vào chúng để tăng tốc độ internet đến hơn 1.000 lần. Ảnh: FocusTECH

Sóng âm thanh được tạo ra bởi chấn động của một nhịp laser khác lên một tấm phim bằng nhôm. Nhờ đó mà tấm phim này sẽ nở rộng và thu hẹp, đưa ra những sóng cơ học xuyên suốt tia laser tầng lượng tử.

“Về cơ bản, chúng tôi dùng sóng âm thanh để làm rung động các hạt điện tử có trong tia laser. Khi quá trình hoàn thành, laser ở khoảng tần số terahertz tại đầu ra sẽ bị thay đổi bởi sóng âm và từ đó ta có được kết quả mong muốn”, Giáo sư vật lý Tony Kent chia sẻ thêm về công nghệ mới.