Số người bị ảnh hưởng bởi nắng nóng tăng gấp 4 lần vào cuối thế kỷ này

Các nhà khoa học mới đây cảnh báo số người trên toàn cầu phải hứng chịu thời tiết nóng ẩm cực đoan vào cuối thế kỷ này sẽ cao gấp 4 lần so với hiện nay, nếu lượng khí thải khiến Trái Đất ấm lên tiếp tục tăng, từ đó gây thiệt hại lớn về kinh tế và làm tăng các chi phí y tế.

Theo các nghiên cứu mới, chi tiêu cho sức khỏe tâm thần sẽ tăng khi ngày càng nhiều gia đình gặp vấn đề về giấc ngủ và làm việc, trong khi nắng nóng sẽ làm trầm trọng hơn các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Tác giả của một trong những nghiên cứu này, Giám đốc Viện Trái Đất, Đại dương và Khoa học khí quyển tại Đại học Rutgers Bob Kopp khẳng định nóng ẩm cực đoan sẽ tác động mạnh đến sức khỏe và năng suất lao động.

Trẻ em Palestine giải nhiệt tránh nóng tại một bãi biển ở Dải Gaza ngày 5/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nghiên cứu mới cho thấy tần suất diễn ra tình trạng nóng ẩm cực đoan sẽ nhiều hơn, và việc hạn chế toàn cầu ấm lên là cách tốt nhất để ngăn điều này xảy ra.

Nghiên cứu trước đây đã đánh giá khả năng số ngày nắng nóng cực đoan tăng lên khi khí hậu Trái Đất biến đổi. Tuy nhiên, nghiên cứu của chuyên gia Kopp còn kiểm tra cả tác động của độ ẩm, nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người.

Theo Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), độ ẩm cao sẽ khiến con người khó thoát mồ hôi trong thời tiết nóng nực, dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe như sốc nhiệt, khiến nạn nhân tử vong hoặc chịu thương tổn nếu không được chữa trị.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn nửa tỷ người nhiều khả năng sẽ bị căng thẳng trên mức an toàn do nhiệt độ cao vào năm 2100 nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng thêm 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Việc giới hạn mức tăng nhiệt độ xuống 1,5 độ C là một trong những mục tiêu tham vọng của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Nhiệt độ thế giới hiện đã tăng 1,2 độ C và mỗi năm có 275 triệu người bị căng thẳng do nhiệt ở mức nguy hiểm ít nhất 1 ngày trong năm.

Nếu nhiệt độ tăng thêm 2 độ C, gần 800 triệu người sẽ chịu rủi ro, và nếu tăng thêm 3 độ C, cũng là mức tăng thế giới đang trên đà tiến tới, thì sẽ có 1,2 tỷ người chịu tác động.

Trong khi đó, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS ONE, căng thẳng do nhiệt đang tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của con người. Khảo sát do CDC tiến hành từ năm 1993-2010 cho thấy người trưởng thành Mỹ có nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần hơn như trầm cảm, căng thẳng trong những ngày nóng.

Qua so sánh báo cáo tình trạng sức khỏe tâm thần của 3 triệu người dân Mỹ với dữ liệu nhiệt độ tại nơi họ sinh sống, chuyên gia kinh tế Mengyao Li của Đại học ở Georgia và các nhà nghiên cứu khác phát hiện ra rằng sức khỏe tâm thần kém có quan hệ mật thiết với những ngày có nhiệt độ trên 31 độ C, đặc biệt là nếu nắng nóng kéo dài.

Qua tính toán, các nhà nghiên cứu ước tính mỗi ngày, tình trạng sức khỏe tâm thần kém sẽ khiến mỗi người mất từ 2,6 - 4,6 USD. Con số này tương đương hàng triệu hoặc hàng tỷ USD thiệt hại về năng suất khi biến đổi khí hậu làm tăng số ngày nắng nóng. Việc đánh giá chi phí dựa trên tác động của thời tiết là vô cùng quan trọng, giúp các nhà hoạch định chính sách có thể đưa ra quyết định phù hợp.

Theo TTXVN/Báo Tin tức