Triển khai nhiệm vụ y tế năm 2020 và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 25-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ y tế năm 2020; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Trong năm 2020 ngành Y tế đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh và dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khỏe cơ bản. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của tầng lớp nhân dân. Phấn đấu đạt 2 chỉ tiêu chủ yếu mà Quốc hội và Chính phủ giao: Số giường bệnh trên 1 vạn dân (không kể giường bệnh tại các trạm y tế xã) đạt 28 giường bệnh; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,7%. Ngoài ra, ngành cũng đề ra một số chỉ tiêu quan trọng: Tỷ số giới tính của trẻ em mới sinh không quá 114,6 bé trai/100 bé gái; số bác sĩ/vạn dân ít nhất 9 bác sĩ; ít nhất 94% trạm y tế xã, phường có bác sĩ làm việc; ít nhất 80% xã đạt tiêu chí quốc gia y tế…

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Tại Hội nghị lãnh đạo Bộ Y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Hà Nội đã báo cáo tình hình và công tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Theo thông tin mới nhất, bệnh nhân thứ 16 mắc Covid-19 ở nước ta đã có kết quả âm tính lần 2. Bộ Y tế đã xây dựng và thống nhất các phác đồ điều trị bệnh trên toàn quốc…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những thành tích đạt được của ngành Y tế trong năm 2019, cũng như công tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của ngành và các địa phương trong thời gian qua; yêu cầu ngành Y tế phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong năm 2020.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời chúc mừng đến đội ngũ cán bộ y tế trên toàn quốc; tri ân những người thầy thuốc đã hy sinh trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2020).

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng xác nhận, đến thời điểm này, nước ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, các cấp, các ngành không nên chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện 5 phương châm trong công tác phòng, chống: ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng thật gọn, dập tắt triệt để khi có dịch xảy ra. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh, minh bạch, trung thực, khách quan, kịp thời trong thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, huy động mỗi cá nhân chung tay trong công tác phòng, chống dịch. Đối với việc xử lý, cách ly người nước ngoài nhập cảnh từ những vùng có dịch, cần mềm dẽo, linh hoạt, kiên quyết, bảo đảm tốt công tác đối ngoại. Ngành Y tế và các địa phương cần rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó có sự điều chỉnh, hoàn thiện trong công tác phòng, chống Covid-19, nhằm hạn chế tối đa trường hợp lây nhiễm, đạt mục tiêu ngắt dịch sớm, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.