Chú trọng nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được tỉnh xác định là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống; từ đó các cấp, các ngành và địa phương đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong toàn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế-xã hội (KT-XH) phát triển.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chính sách về PBGDPL, nhất là định hướng tuyên truyền, PBGDPL trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và có sự vận dụng phù hợp với điều kiện KT-XH của tỉnh nên đạt được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. Bên cạnh đó, cấp ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có sự cân nhắc, tuyển chọn những người có phẩm chất, năng lực, trình độ, có khả năng tuyên truyền, giáo dục, nhiệt tình, trách nhiệm để làm báo cáo viên, tuyên truyền viên… góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho công tác PBGDPL, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ PBGDPL trong từng giai đoạn.

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật của tỉnh. Ảnh: P.B

Chỉ trong năm 2019, toàn tỉnh đã thực hiện 2.023 cuộc tuyên truyền, PBGDPL với hơn 148.144 lượt người tham dự; tổ chức 47 cuộc thi/hội thi có 11.299 người tham dự; cấp, phát miễn phí 39.407 tài liệu tuyên tuyền, PBGDPL. Các văn bản pháp luật thực hiện tuyên truyền, PBGDPL, như: Hiến pháp năm 2013; Bộ luật Hình sự năm 2015; Bộ luật Dân sự; Bộ luật Tố tụng dân sự; các Luật: sửa đổi, bổ sung như: Luật Trẻ em; Phòng, chống bạo lực gia đình; Đất đai; Hôn nhân và Gia đình; An ninh mạng… Với việc lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp từng địa bàn, nhóm đối tượng, nhiệm vụ chính trị, KT-XH ở địa phương và yêu cầu của từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, công tác tuyên truyền, PBGDPL được thực hiện đồng bộ, rộng khắp, có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, thực sự hướng về cơ sở nhằm nâng cao trình độ nhận thức pháp luật, ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc sinh hoạt Ngày pháp luật tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo Chỉ thị số 10/2019/CT-UBND của UBND tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh; duy trì hoạt động sinh hoạt thường xuyên, định kỳ kết hợp chào cờ đầu tuân. Thông qua đó triển khai, phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách quy định pháp luật của nhà nước, nhất là những nội dung quy định mới, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Các Chương trình Đề án PBGDPL theo Kế hoạch số 4110/2017/KH-UBND của UBND tỉnh đã và đang được triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả. Công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được quan tâm triển khai, thực hiện bảo đảm theo quy định của pháp luật về hoạt động hòa giải ở cơ sở. UBND các huyện, thành phố thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn bảo đảm chất lượng nguồn lực hiệu quả hoạt động. Công tác tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng về công tác hòa giải ở cơ sở đuợc quan tâm, thực hiện thưởng xuyên, kịp thời. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 402 Tổ hòa giải với 2.641 hòa giải viên ở cơ sở. Năm 2019, các Tổ hòa giải đã tiếp nhận 775 vụ việc thuộc lĩnh vực hòa giải, kết qủa, đã hòa giải thành công 552 vụ việc, đạt 71,22%, qua đó đã giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng dân cư, gắn kết hạnh phúc cho nhiều gia đình, tình làng nghĩa xóm hòa thuận, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự ở địa phương.

Để tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, PBGDPL, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong toàn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH phát triển; trong thời gian đến, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch số 4110/2017/KH-UBND của UBND tỉnh về triển khai Quyết định số 705/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành PBGDPL giai đoạn 2017-2021. Không ngừng đổi mới phương thức hoạt động của Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp, bảo đảm có chất lượng, hiệu quả trong việc tham mưu, chỉ đạo, định hướng công tác PBGDPL; phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo của cơ quan chuyên trách và sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cấp, ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ PBGDPL.

Các sở, ngành và địa phương chú trọng lựa chọn nội dung phù hợp, sát thực với từng nhóm đối tượng tuyên truyền; hình thức phổ biến phong phú, đa dạng, vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, thời điểm; kết hợp công tác PBGDPL với giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, văn hóa, truyền thống của dân tộc. Ngoài ra, các ngành, đơn vị và địa phương thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019-2022”, đáp ứng yêu cầu công tác PBGDPL trong giai đoạn mới.