Rộn ràng thị trường hoa tết

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại thời điểm này các nhà vườn trong tỉnh đang gấp rút tạo dáng, tỉa lá cho cây mai, đón mừng xuân mới. Không chỉ có mai vàng, các cửa hàng bán cây cảnh cũng đã nhập các loại hoa, cây kiểng trang trí để phục vụ thị trường tết năm nay.

Mai vàng đón tết

Theo quan niệm, mai vàng tượng trưng cho sự may mắn, là loài hoa không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền và người chơi hoa mai rất thích những cây mai có nụ nhiều, hoa nở to có hương thơm và màu vàng rực rỡ và đặc biệt là phải nở đúng đêm giao thừa. Để có cây mai đẹp thì người trồng phải am hiểu kỹ thuật để chăm sóc, cộng với kinh nghiệm quan sát môi trường xung quanh để xử lý kịp thời cho cây mai nở hoa đúng ý muốn. Vì vậy, vào thời điểm này các nhà vườn đang hết sức lo lắng vì gần tết mà có mưa thì hoa mai sẽ có nguy cơ nở hoa sớm hơn dự định.

Anh Hà Văn Hậu ở khu phố 1, phường Bảo An, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm
đang cắt tỉa cành mai phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Đến thăm vườn mai, với diện tích 5000m2 của anh Hà Văn Hậu, khu phố 1, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Vườn với hơn 500 chậu mai lớn nhỏ khác nhau, có cây cao đến gần 3 m. Theo anh Hậu thì thời tiết năm nay ít mưa và hanh khô, nên anh sẽ cho xuống lá mai trễ hơn 2 ngày, vào khoảng từ ngày 12-15 tháng Chạp Âm lịch và xuống lá xen kẽ, chứ không xuống hết một lần. Việc chăm sóc cây mai trong năm nay có phần dễ hơn, vì vậy thị trường hoa mai năm nay có thể không tăng giá, những chậu hoa mai nhỏ giá dao động từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng, những chậu mai lớn, có dáng đẹp và nhiều nụ sẽ có giá từ 2 triệu cho đến vài chục triệu đồng.

Để phục vụ nhu cầu chơi mai tết, ngoài việc chọn mua cây mai ưng ý thì khách hàng có thể thuê những chậu hoa mai về để trang trí tết, với giá thuê từ 700 ngàn đồng trở lên với tùy kích cỡ của chậu mai. Với việc thuê chậu mai chơi tết sẽ giúp cho khách hàng đỡ tốn chi phí chăm sóc sau tết và rất tiện cho những khách hàng không có thời gian chăm sóc hoa mai nhưng vẫn có chậu mai đẹp về trang trí vào dịp Tết Nguyên đán.

Hoa và cây cảnh phong phú

Khách hàng chọn mua hoa lan chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: Phan Bình

Dạo quanh các cửa hàng bán cây cảnh ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ngoài hoa mai thì các cửa hàng đã chủ động nhập các loại hoa cảnh như: hoa hồng leo, hoa hồng thân gỗ, các loại cây để bàn, hoa treo tường… Chị Trần Thị Thu, ở phường Kinh Dinh cho biết: Vào thời gian gần tết tôi tranh thủ đi chọn các loại hoa về trồng trong nhà, vì vào thời điểm này các cửa hàng vừa nhập hoa về để phục vụ tết, cho nên hoa sẽ đẹp hơn, thoải mái lựa chọn hơn và giá có thể rẻ hơn rất nhiều so với những ngày cận tết. Anh Phạm Hữu Quý, chủ cơ sở cây cảnh Năm Quý nằm trên đường 21 Tháng 8 chia sẻ: Năm nay tôi chủ động nhập hoa sớm hơn năm ngoái, đặc biệt là các loại hoa hồng như hồng leo, vì trong thời gian gần đây nhu cầu trang trí và trồng hoa hồng leo của khách hàng đang tăng cao.

Thị trường hoa, cây cảnh năm nay đa dạng, phong phú nên giá thành vẫn duy trì ở mức ổn định, không tăng nhiều so với năm ngoái. Các loại hoa như: Hoa hồng nhỏ có giá từ 35- 80 ngàn/chậu; hồng leo 150 ngàn/chậu; quất nhỏ 100 ngàn/chậu; dạ yến thảo 50 ngàn/chậu; hồng đỏ, hồng 120 ngàn/chậu… “Tùy vào nguồn hàng và sức mua của khách hàng thì giá bán ở các ngày gần tết có thể tăng, nhưng không cao lắm” anh Quý chia sẻ thêm.

Một mùa xuân nữa lại về, với mong muốn làm đẹp cho đời, hy vọng năm nay, thời tiết thích hợp để những nhà vườn có một mùa bội thu, bõ công bao ngày tháng chăm sóc, nâng niu từng nụ hoa, mang đến cho mùa xuân những sắc hoa lung linh trong nắng mới.