Phát biểu bế mạc của đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ mười một, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể đồng bào, cử tri, nhân dân trong tỉnh,

Sau hai ngày rưỡi làm việc với tinh thần nghiêm túc, tích cực, đầy trách nhiệm, Kỳ họp thứ mười một, HĐND tỉnh khóa X đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, với trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân và trước yêu cầu phát triển của tỉnh, HĐND tỉnh đã tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc những mặt tích cực và những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện từng mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội (KT-XH)năm 2019; nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2020 và thống nhất nhận định:

Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp thứ mười một, hđnd tỉnh khóa X. Ảnh: V.T

Năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; trong bối cảnh dự báo tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn; các thách thức an ninh phi truyền thống, tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế trong nước tiếp tục phát triển, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tiếp tục tác động mạnh mẽ trên nhiều phương diện, vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho phát triển.

Trong tỉnh, nền kinh tế có bước phát triển mới, các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh và những đột phá trong lĩnh vực kinh tế biển, năng lượng tái tạo, các dự án động lực thay thế được triển khai; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phấn khởi, tin tưởng và nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Tuy nhiên, cơ cấu lại nền kinh tế và trong từng ngành, lĩnh vực còn chậm, chưa thật sự hiệu quả; nguồn lực đầu tư còn hạn chế; một số dự án trọng điểm, động lực còn khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; tình hình biến đổi khí hậu, hạn hán, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp; đời sống của một bộ phận Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... sẽ là những khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; năm tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, do đó HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, tăng cường năng lực dự báo, phân tích sát đúng tình hình, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, trong đó:

Tập trung huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, nhất là cơ cấu lại lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp theo hướng thực chất, hiệu quả. Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong thực hiện các khâu đột phá, trụ cột về phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và các dự án động lực thay thế. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu
tại kỳ họp thứ mười một, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021.

Thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế; chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng cấp thiết theo hướng đồng bộ, kết nối cao. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh; hoàn thành trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; xúc tiến, thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm: năng lượng tái tạo, du lịch, kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao.

Đẩy mạnh phát triển văn hóa-xã hội, trọng tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển khoa học-công nghệ, bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ; thực hiện tốt các chính sách về y tế, dân số; thực hiện hiệu quả, đồng bộ các chính sách xã hội; giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa-thông tin và thể dục-thể thao.

Tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện đạt kết quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; đảm bảo an ninh trật tự; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách tư pháp; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; về công tác tôn giáo, dân tộc…

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Đẩy mạnh thực hiện tốt Chương trình tổng thể cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, phức tạp trên địa bàn; tăng cường công tác đối thoại, động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và Nhân dân.

Thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh,

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận và thống nhất đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ KT-XH năm 2020, thống nhất thông qua các báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và báo cáo của các sở, ban, ngành. HĐND tỉnh đã thảo luận và quyết nghị thông qua 21 nghị quyết trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là những nội dung quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2020 và những năm tiếp theo, đồng thời liên quan trực tiếp đến đời sống của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Do đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, cần có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ, có lộ trình phù hợp cho từng năm, từng giai đoạn; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm đạt kết quả tốt nhất và tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào thực tiễn đời sống xã hội.

Sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tuyên truyền phổ biến vận động Nhân dân tham gia chấp hành pháp luật, giám sát, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để báo cáo, phản ánh, kiến nghị kịp thời với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan.

Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác giám sát và tuyên truyền đến toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra.

Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND với Thường trực HĐND; sự phối hợp chuẩn bị của Sở, ngành với các Ban, Văn phòng UBND, HĐND tỉnh trong việc chuẩn bị nội dung chương trình kỳ họp; biểu dương sự phối hợp chuẩn bị, phục vụ chu đáo của Văn phòng HĐND tỉnh. Trân trọng cảm ơn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và đông đảo đồng bào cử tri tỉnh nhà đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, góp phần cho thành công của kỳ họp.

Cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, các đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu đã đến dự, theo dõi trực tiếp diễn biến kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã tham dự kịp thời đưa tin phản ánh diễn biến và kết quả kỳ họp đến cử tri và Nhân dân.

Thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh,

Kỳ họp thứ mười một, HĐND tỉnh khóa X đã thành công tốt đẹp. Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong thời gian tới, HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo với quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020, tạo bước đột phá quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020 để tạo thuận lợi cho kỳ phát triển giai đoạn 2020-2025.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ mười một, HĐND tỉnh khóa X. Chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, đồng bào, cử tri, Nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn.