Khoảnh khắc và Sự kiện 23-11

* Trong nước:

- Ngày 23-11-1945: Trong buổi tiếp Đoàn đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang về thăm thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi nhận: “Trước khi nước ta được độc lập, các đồng bào trên đó ai nấy đã nhiệt tâm yêu nước, yêu nòi gắng sức giúp anh em Việt Minh trong cuộc vận động giải phóng dân tộc rất nhiều...

Bây giờ, nước ta độc lập, tôi thay mặt đồng bào Kinh cảm ơn anh chị em... Tuy ta được độc lập, nhưng dân ta sẽ còn phải gặp rất nhiều nỗi khó khăn, còn phải hy sinh phấn đấu nhiều hơn nữa. Từ người giàu chí người nghèo cần phải một lòng giữ vững nền độc lập... Tôi nhờ anh chị em về nói lại với đồng bào trên ấy biết rằng đồng bào Kinh và Chính phủ rất thương mến đồng bào Mán, Thổ, coi như anh chị em trong một nhà, và khuyên anh chị em gắng sức để đi tới thái bình để cùng hưởng chung”.

- Ngày 23-11-2012: Lễ khánh thành quần thể Tháp Chăm tại Làng văn hóa-du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) do  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban quản lý Làng văn hóa-du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức.

Quần thể Tháp Chăm được khởi công xây dựng từ năm 2008, nằm trong dự án Quy hoạch tổng thể Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, Khu đền tháp Chăm là biểu tượng của nền văn hóa, tôn giáo của dân tộc Chăm.

Công trình được xây dựng theo nguyên mẫu với tháp Po Klong Garai Ninh Thuận theo tỷ lệ 1:1, bao gồm: Tháp chính - tháp Kalan cao hơn 20 m, tháp cổng - tháp Gopura cao hơn 8 m và tháp hỏa - tháp Kosaghra cao hơn 9 m.

Tháp trung tâm được xây bằng gạch, có bốn mặt hình vuông đối xứng nhau. Mặt trước hướng về phía đông, có cửa ra vào, ba mặt còn lại ở 3 hướng và có 3 cửa giả. Tháp có 3 tầng được cấu trúc như nhau, càng lên cao càng thu nhỏ dần và kết thúc bằng một Linga bằng đá trên nóc tháp.

- Ngày 23-11-2018: Việt Nam lần đầu tiên chế tạo thành công máy làm đá tuyết từ nước biển

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) công bố kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ “máy làm đá tuyết từ nước biển phục vụ bảo quản hải sản đánh bắt xa bờ” của Thạc sĩ Lê Văn Luân làm Chủ nhiệm đề tài, đã thực hiện trong vòng 18 tháng từ 2016 đến 2017 được hội đồng khoa học các cấp đánh giá xuất sắc. Máy sản xuất đá tuyết được lắp đặt có quy trình vận hành đơn giản, tự động hóa trong việc điều chỉnh thời gian, nhiệt độ bảo quản phù hợp với quy trình bảo quản hải sản. Người sử dụng có thể dễ dàng lựa chọn và điều chỉnh độ đậm đặc của sản phẩm đá tuyết trong dải từ 25% đến 95% hoặc theo nhiệt độ xác định. Đặc biệt máy còn hiển thị, thông báo thời gian máy chạy, sản lượng đá, lượng tiêu thụ nhiên liệu trong mỗi chuyến đi biển giúp chủ tàu có thể kiểm tra và theo dõi một cách dễ dàng.

Đây là một sản phẩm đầu tiên được sản xuất trong nước từ khâu nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thực tế trên tàu cá. Sản phẩm ra đời nhằm giúp ngư dân nâng cao chất lượng, kéo dài thời gian bảo quản hải sản trên tàu và đảm bảo tính ổn định trong mỗi chuyến đi.

* Thế giới:

- Ngày 23-11-2010: Brazil xây dựng đường ống dẫn ethanol quy mô lớn.

Đường ống dẫn ethanol này dài 202 km, với công suất vận chuyển 21 nghìn lít ethanol/năm. Đây là một phần của dự án vận chuyển ethanol dài 850km bằng đường ống và phương tiện vận tải thủy từ các bang Goiás (Gôiát) và Nato Grosso do Sul (Natô Grôxô đô Xun) đến các nhà máy lọc dầu tại Sao Paulo (Xao Paulô), với tổng vốn đầu tư là 3,285tỷ USD. Toàn bộ tuyến đường này hoàn thành vào giữa năm 2014. 

- Ngày 23-11-2014: Nữ phi hành gia đầu tiên của Italy bay vào vũ trụ.

Từ Trung tâm Vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, Nga phóng tàu vũ trụ “Soyuz TMA-15M” mang theo nữ phi hành gia đầu tiên của Italy Samantha Cristoforetti lên quỹ đạo.

Nữ phi hành gia Samantha Cristoforetti - người tham gia trực tiếp vào các dự án hợp tác quốc tế thăm dò vũ trụ và đã bay tới ISS.

Cùng hành trình với nữ phi hành gia người Italy của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) còn có nhà du hành vũ trụ người Nga Anton Shkaplerov và nhà du hành người Mỹ Terry Virts từ Cơ quan Hàng Không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA).

Sinh năm 1977, Cristoforetti là một đại úy trong lực lượng không quân Italy. Cô từng là phi công chiến đấu và có hơn 500 giờ bay với nhiều loại máy bay quân sự.

Cristoforetti tham gia Cơ quan Vũ trụ châu Âu năm 2009 và năm 2012 bắt đầu tham gia sứ mệnh của Cơ quan vũ trụ Italy trên ISS.  

Theo TTXVN