Hai dải ngân hà va chạm tạo thành khuôn mặt ghê rợn

Kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện một khuôn mặt ghê rợn trên vũ trụ - kết quả từ vụ va chạm giữa hai dải ngân hà.

NASA cho biết hai ngân hà này đang lao vào nhau, cách hành tinh của chúng ta khoảng 704 triệu năm ánh sáng. Hình ảnh kính Hubble chụp được cho thấy vành đai tròn xung quanh ngôi sao khổng lồ tạo thành hình thù giống cái mũi và khuôn mặt, trong khi hai con mắt rực lửa chính là hai ngân hà.

Theo hãng CNN, vành đai trên được hình thành khi mỗi đĩa thiên hà – chứa khí gas, bụi và các ngôi sao – bị xô đẩy và kéo dãn do tác động của va chạm. Vòng tròn này sẽ tồn tại khoảng 100 triệu năm và hai ngân hà sẽ hợp nhất hoàn toàn trong vòng 1 – 2 tỷ năm.

Hiện tượng ngân hà hình tròn rất hiếm. Tính đến nay, các nhà khoa học mới chỉ ghi nhận được vài trăm hiện tượng như vậy xảy ra tại góc vũ trụ của chúng ta.

Để điều này xảy ra, các dải ngân hà phải va chạm ở chính xác góc độ phù hợp để vành đai hình thành. Mặc dù hiện trường ngân hà va vào nhau không phải hiếm gặp, nhưng không phải lần nào cũng tạo ra “khuôn mặt ma quỷ” như vậy.

Theo TTXVN/Báo Tin tức