Chính sách với người có uy tín ở đồng bào thiểu số

Ngày 18-3, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo quyết định này, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (người có uy tín) bao gồm các điều kiện sau: là công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở cùng dân tộc thiểu số; được nhân dân nơi cư trú bầu chọn là người gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú; được chính quyền xã xác nhận là người có nhiều công lao, đóng góp xây dựng và bảo vệ thôn, xã, địa phương nơi cư trú…; được Hội nghị dân cư và liên ngành thôn bầu chọn, Ủy ban Nhân dân xã duyệt công nhận.

Người có uy tín được xét công nhận mỗi năm 1 lần và mỗi thôn được bầu chọn 1 người có uy tín.

Người có uy tín được cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách pháp luật mới của Đảng, Nhà nước; tình hình và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tại địa phương, đồng thời, được cấp miễn phí Báo Dân tộc và Phát triển, báo tỉnh nơi người đó cư trú; được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, tham gia học tập kinh nghiệm về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Về hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần, người có uy tín được thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết của các dân tộc thiểu số với mức chi không quá 400.000 đồng người/năm; được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi cư trú tham hỏi, hỗ trợ vật chất khi ốm đau với mức chi không quá 400.000 đồng người/năm.

Khi hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn, khi bố, mẹ, vợ, chồng hoặc con của người đó chết do hậu quả thiên tai, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng sẽ tới thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất.

Mức chi không quá 2 triệu đồng/gia đình/năm đối với cơ quan Trung ương, không quá 1 triệu đồng đối với cơ quan cấp tỉnh và không quá 500.000 đồng/gia đình/năm đối với cơ quan cấp huyện.

Ngoài ra, người có uy tín tham gia đấu tranh phòng chống tôi phạm, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội tại địa phương mà bị thương hoặc hy sinh sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận là thương binh hoặc liệt sỹ và được hưởng các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16-5-2011.

(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)