Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Ngày 24-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình muc tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2010-2020. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 tỉnh chủ trì hội nghị.

Qua 10 năm thực hiện Chương trình muc tiêu quốc gia xây dựng NTM và phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2010-2020, đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân trong tỉnh, từ chỗ trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước đã chuyển sang chủ động, tích cực xây dựng NTM. Toàn tỉnh đã chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, thực hiện nâng cấp hơn 400 km đường giao thông nông thôn, xây mới 8 cầu và nhiều công trình trên đường giao thông; bảo trì, bảo dưỡng gần 500 km đường nông thôn; kiên cố hóa hơn 60 km kênh mương; đầu tư xây dựng 379 trạm biến áp và 400 km đường điện trung, hạ thế; xây mới và nâng cấp cải tạo 22 chợ nông thôn cùng nhiều công trình phúc lợi khác như trường học, trạm xá, nhà văn hóa thôn, xã … Đến cuối năm 2018 tỉnh ta đã có 20 xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ 42,55% và không còn xã dưới 5 tiêu chí. Kinh tế nông thôn có chuyển biến tích cực; theo định hướng cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp đã từng bước khai thác được các thế mạnh của địa phương. Điều kiện sống cả về vật chất lẫn tinh thần của phần lớn dân cư nông thôn được nâng cao. Tính đến cuối năm 2018 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 25,82 triệu đồng/người/năm, tăng 2,16 lần so với 2011 (11,96 triệu đồng/người/năm) và tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới đa chiều là 11,48%.

 

 Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng NTM trong thời gian tới, UBND tỉnh đề ra mục tiêu năm 2020 có thêm 1 huyện đạt chuẩn NTM và 60% số xã đạt chuẩn NTM. Sau năm 2020, giai đoạn 2021-2025 có ít nhất 3 huyện, 35 xã đạt chuẩn NTM, trong đó ít nhất 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và khoảng 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 85% số thôn vùng khó khăn được công nhận chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí thôn NTM; thu nhập bình quân của người dân nông thôn đến năm 2025 tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020. Trong giai đoạn 2025-2030 có ít nhất 5 huyện, 45 xã đạt chuẩn NTM, 95% số thôn vùng khó khăn được công nhận chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí thôn NTM.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận những thành tích, kết quả trong xây dựng NTM mà các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, chiến sĩ, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong gần 10 năm qua; đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, những hạn chế trong thực hiện xây dựng NTM cần khắc phục. Đồng chí chỉ đạo trong thời gian tới tỉnh ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM; quán triệt tư tưởng “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Xác định rõ xây dựng NTM vừa là mục tiêu, yêu cầu của sự phát triển bền vững, vừa là nhiệm vụ cấp bách, là chủ trương có tầm chiến lược đặc biệt, triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng NTM”, đồng chí đề nghị lãnh đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị ngay sau hội nghị này tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM của địa phương và của tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo.

 

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.  Ảnh: V.M

Dịp này, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 3 tập thể, tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 19 cá nhân đã có thành tích xuất sắc qua thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2010-2020.