Tăng cường giữ vệ sinh môi trường để phòng bệnh

Trước tình hình về bệnh Rubella gây sốt phát ban đang bùng phát ở một số địa phương trong tỉnh, phóng viên Báo Ninh Thuận đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Nhị Linh (ảnh), Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn các triệu chứng và cách phòng ngừa loại bệnh này

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết những nguy cơ, tác hại của bệnh Rubella gây sốt phát ban hiện nay?

- Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh: Bệnh Rubella (hay còn gọi là Ru-bê-on, bệnh sởi Đức) là một bệnh truyền nhiễm do vi-rút Rubella gây nên. Loại bệnh này lưu hành trên toàn thế giới, thường xuất hiện vào mùa đông-xuân, có khả năng lây truyền nhanh chủ yếu bằng đường hô hấp qua những giọt nước bọt bắn ra khi người bệnh hắt hơi hoặc truyền từ mẹ sang con. Biểu hiện của người mắc bệnh Rubella thường sốt nhẹ, phát ban đốm ở mặt sau đó lan tỏa thành từng đám dày đỏ đến thân mình, tay chân và nổi hạch ở cổ trong thời gian từ 5 đến 7 ngày. Bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, nếu ở 4 tháng đầu của thai kỳ bệnh có thể gây nên các dị tật thường gặp về sau cho thai nhi như điếc, tim bẩm sinh, đần độn, đục thủy tinh thể bẩm sinh, các bệnh về mắt, não, dị dạng về xương…Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Rubella vì vậy, người dân phải hết sức lưu ý nếu khi phát hiện có dấu hiện của bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Phóng viên: Như vậy, ngành đã có biện pháp gì để kiểm soát và phòng, chống sự lây lan?

- Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh: Qua kết quả giám sát tại Bệnh viện tỉnh và Bệnh viện các huyện đến ngày 10-3, toàn tỉnh ghi nhận có 26 ca mắc sốt phát ban (gồm Tp.Phan Rang – Tháp Chàm 13 ca; Ninh Phước 4 ca; Ninh Hải 3 ca; Ninh Sơn 2 ca; Thuận Bắc 2 ca; Thuận Nam 2 ca), 16 ca bị bệnh quai bị tập trung chủ yếu ở huyện Bác Ái và 65 ca bị bệnh thủy đậu tập trung chủ yếu ở Tp.Phan Rang – Tháp Chàm. So với cùng kỳ năm 2010 chưa có dấu hiệu tăng. Lứa tuổi mắc các bệnh trên thường gặp chủ yếu từ 5 – 15 tuổi. Để kịp thời khống chế không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngoài việc chú trọng đến công tác giám sát và điều trị, ngành khẩn trương chỉ đạo các tuyến huyện, thành phố nhanh chóng khoanh vùng, cấp phát Cloramin cho các nhà trẻ, hộ gia đình có người mắc bệnh để xử lý môi trường, vệ sinh nơi ở; đồng thời tuyên truyền, cảnh báo tác hại của bệnh Rubella giúp người dân hiểu rõ về dịch bệnh, về đường lây truyền và cách phòng tránh nên đã hạn chế tối đa các trường hợp biến chứng nặng và không để bùng phát thành dịch ra diện rộng. Khuyến cáo của ngành Y tế là khi có người mắc bệnh thì tuyệt đối phải cách ly, vệ sinh thân thể sạch sẽ, nghỉ ngơi hợp lý, áo quần và đồ dùng cá nhân cần phải dùng riêng. Đối với người chưa mắc bệnh khi tiếp xúc bệnh nhân cần áp dụng biện pháp phòng ngừa chủ động như mang khẩu trang, găng tay. Cùng với các giải pháp nói trên, các ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao nhận thức, bởi bệnh Rubella hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách thường xuyên dùng Cloramin để vệ sinh, khử khuẩn hoặc đến Trung tâm Y tế dự phòng để tiêm ngừa vắc –xin.

Xin cảm ơn bác sĩ?