Thức ăn vị thuốc

Ðậu phụ-Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

 Ðậu phụ là hạt đậu nành của cây họ Ðậu (Fabaceae) chế biến mà thành. Tính mát, vị ngọt. Thành phần chủ yếu có: anbumin, chất béo, cacbuahydrat, canxi, phôtpho, sắt, kẽm. Tính dinh dưỡng cao, dễ tiêu hóa, là thức ăn có tác dụng dược liệu. Là thực phẩm tốt cho người già, trẻ, trai, gái, người bệnh, sản phụ.

Thường được gọi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Vì có hàm lượng đường thấp, lại có thể tăng bài tiết chất béo trung tính nên còn được xem là thực phẩm lý tưởng của người bị bệnh tiểu đường, bệnh tim nhiễm mỡ, bệnh xơ cứng động mạch. Tác dụng dược liệu cơ bản giống nhau dù cách chế biến khác nhau.

Tác dụng: Khoan trung ích khí, làm cho mềm mại những bộ phận khô cứng, thanh nhiệt, giải độc, hòa tì vị, tiêu chướng, khử thối sinh cơ. Chủ yếu dùng chữa bệnh đau mắt đỏ, tiêu khát, ngưng lị, mụn nhọt, viêm khí quản mạn tính. Thường là thực phẩm chính để bảo đảm sức khỏe và bệnh tiểu đường.

Cách dùng: Ðun lên, xào, rán, ăn nguội đều được. Dùng làm thuốc có thể chưng lên mà dùng có thể đắp vào bên ngoài chỗ đau.

Kiêng kị: Khi dùng tetraxilin, teramyxin, thì không dùng đậu phụ.

Theo SK&ĐS