Ninh Phước Nhân rộng mô hình Camera giám sát an ninh

Nhằm giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Ninh Phước đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại một số khu dân cư và các tuyến đường. Mô hình này bước đầu đã phát huy hiệu và tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Nếu như trước đây, người dân xã Phước Thuận luôn lo lắng về tình trạng mất ANTT ở địa phương thì giờ đây tình hình ANTT trên địa bàn xã đã được đảm bảo qua hệ thống camera giám sát an ninh. Đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: Xã Phước Thuận là địa phương luôn có nguy cơ tiềm ẩn về tình hình ANTT như trộm cắp tài sản, thanh niên tụ tập gây rối trật tự công cộng…làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Trước tình trạng đó, tháng 3-2019, địa phương đã vận đồng người dân đóng góp kinh phí để thực hiện triển khai mô hình “camera giám sát an ninh” trên địa bàn xã. Đến nay, toàn xã đã lắt đặt được 22 camera giám sát an ninh ở dọc các tuyến đường, với kinh phí 44 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn vận động các hộ dân chủ động lắp đặt 13 cái camera giám sát tại nhà mình. Thông qua mô hình camera giám sát an ninh, giúp Công an xã chủ động phát hiện các vụ việc vi phạm về ANTT và ATGT để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, nhiều thông tin, hình ảnh được người dân cung cấp giúp cho lực lượng công an xã chủ động hơn trong công tác nắm chắc tình hình, quản lý đối tượng và giám sát địa bàn.

Công an xã Phước Hậu (Ninh Phước) giám sát an ninh trật tự qua hình ảnh camera ghi lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có xã Phước Thuận triển khai lắp đặt hệ thống mô hình “camera giám sát an ninh”, mà hiện nay mô hình đã được các xã Phước Hậu, Phước Vinh và thị trấn Phước Dân cũng đã chủ động lắt đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại địa bàn. Đồng chí Huỳnh Tiến Quân, Trưởng Công an xã Phước Hậu cho biết: Hệ thống camera giám sát an ninh được xã lắp đặt ở các ngã ba đường, chợ, điểm giao nhau với các xã lân cận và được kết nối bằng hệ thống cáp quang với máy chủ, có thể biết được tình hình, diễn biến tại các điểm đó như thế nào. Mô hình camera giám sát an ninh này tuy mới đi vào hoạt động không lâu, nhưng được người dân đồng tình cao, qua đó, ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật và hương ước, quy ước của khu dân cư được nâng lên, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn xã đã lắt đặt được 47 cái camera giám sát an ninh, với tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Nhờ đó, tình hình ANTT và ATGT trên địa bàn xã được đảm bảo.

Việc triển khai lắt đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại một số địa phương trên địa bàn huyện Ninh Phước không chỉ góp phần kiểm soát được tình hình ANTT và ATGT, mà còn giám sát, theo dõi, phát hiện đối tượng phạm tội trên địa bàn. Bởi những hình ảnh lưu trữ này giúp cho lực lượng chức năng nhận định được các đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, xử lý chính xác các vụ việc liên quan về ANTT và ATGT…xảy ra trước đó. Qua đó, phát huy được hiệu quả trong công tác phòng, ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm được đẩy lùi, tình hình ANTT và ATGT được bảo đảm. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được nhân dân hết sức đồng tình và ủng hộ.

Đồng chí Đoàn Văn Cương, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Ninh Phước, cho biết: Thực hiện kế hoạch số 106/2019/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo huyện Ninh Phước về việc xây dựng mô hình camera giám sát an ninh trên địa bàn, đến nay, toàn huyện Ninh Phước đã lắp đặt được 104 camera giám sát an ninh tại 4 xã, thị trấn. Tuy mô hình này mới đi vào hoạt động nhưng bước đầu đã mang lại kết quả tích cực, là một kênh quan trọng giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, truy bắt đối tượng vi phạm, phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án xảy ra trên địa bàn một cách nhanh chóng. Qua đó, đã giúp lực lượng công an các xã, thị trấn kịp thời phát hiện, giải quyết được 6 vụ trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông, sử dụng chất ma tý trên địa bàn.

Để nhân rộng mô hình này, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo các xã còn lại sớm triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh. Đồng thời, đầu tư hệ thống kết nối tất cả các máy camera giám sát an ninh ở các địa phương về trung tâm đầu mối đặt tại huyện để dễ dàng vận hành, quản lý hệ thống đạt hiệu quả.