Sản xuất vụ hè - thu năm 2019 đạt được nhiều thắng lợi

Đến thời điểm hiện nay, nông dân trên toàn tỉnh đang vào chính vụ thu hoạch cây trồng vụ hè – thu. Mặc dù sản xuất vụ này gặp một số khó khăn nhất định, nhưng nhờ sự quyết tâm cao của ngành Nông nghiệp, các địa phương trong chủ động hướng dẫn nông dân sản xuất linh hoạt ứng phó với diễn biến của thời tiết, nên đạt được nhiều kết quả cả về tăng diện tích, năng suất, chuyển đổi cây trồng và xây dựng cánh đồng lớn.

Nếu như vụ cùng kỳ năm ngoái do thiếu nước, nên một số khu vực phải ngưng sản xuất, thì vụ này lượng nước tích trữ trong các hồ chứa cao, tạo điều kiện cho các địa phương mở rộng diện tích gieo trồng lên tới 33.614 ha, tăng 4,8% so với vụ cùng kỳ. Tính đến ngày 4-9, nông dân đã thu hoạch được hơn 7.300 ha lúa, năng suất bình quân đạt 6,4 tấn/ha; số diện tích lúa còn lại gần 7.400 ha đang chín chuẩn bị gặt, dự kiến đến giữa tháng 9 sẽ thu hoạch xong, bà con tiến hành cày đất xuống giống vụ mùa đảm bảo đúng theo khung lịch thời vụ là kết thúc gieo sạ vào cuối tháng này.

 

Nông dân Ninh Phước thu hoạch lúa vụ hè – thu.  Ảnh: A.T

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ hè - thu mặc dù giá lúa không cao (5000 đồng/kg), nhưng hộ trồng vẫn có lãi nhờ thực hiện các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ giảm được nhiều chí phí sản xuất. Tiêu biểu như mô hình cánh đồng lớn, mô hình san phẳng đồng ruộng bằng tia laser cho năng suất cao, hiệu quả tăng từ 20-30% so với sản xuất thông thường. Nhiều hộ dân được hưởng lợi lớn nhờ vào Chương trình xây dựng cánh đồng lớn được triển khai trên quy mô rộng, với 24 cánh đồng, tổng diện tích hơn 2.900 ha; trong đó, 9 cánh đồng lớn sản xuất lúa, tổng diện tích hơn 974 ha.

Điều đáng nói ở vụ hè – thu, ngay từ đầu vụ ngành Nông nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương tăng cường công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật, điều tiết nước, cử cán bộ về cơ sở vận động nông dân triển khai các mô hình sản xuất mới có hiệu quả. Qua đó, ý thức của bà con có chuyển biến tích cực, chú trọng sử dụng giống xác nhận, thực hiện mô hình tưới tiết kiệm nước đảm bảo cho cây trồng phát triển tốt. Không riêng gì cây lúa, diện tích và năng suất các loại cây trồng cạn, cây ăn quả cũng tăng, cho thấy các địa phương đã thành công trong vận động nông dân chuyển đổi cây trồng có hiệu quả. Ở nhóm cây ăn quả, đáng kể là diện tích nho tăng 1,8% so với cùng kỳ ( diện tích trồng mới 92 ha, diện tích cho sản phẩm 1.184 ha), sản lượng đạt 17.361 tấn, tăng 13,5% so với vụ cùng kỳ năm ngoái. Một số loại cây ăn quả khác như táo, bưởi, chuối, xoài… cũng tăng về diện tích, năng suất, giá bán, giúp nông dân có thu nhập cao.

Đồng chí Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Điểm mới trong thưc hiện mô hình cánh đồng lớn ở vụ hè - thu là mở rộng sang các đối tượng cây trồng sử dụng ít nước tưới có giá trị kinh tế cao, thay vì chỉ sản xuất lúa như trước đây. Mô hình cánh đồng lớn trồng măng tây xanh với diện tích 11,7 ha tại HTX Dịch vu tổng hợp Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) bắt đầu cho thu hoạch, năng suất đạt 7,5 tấn/ha. Sản phẩm được doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu với giá 50.000 đồng/kg, giúp xã viên có thu nhập cao, yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất trong thời gian tới. Mô hình cánh đồng lớn trồng nho trên diện tích 25 ha trong giai đoạn kinh doanh, năng suất bình quân 1,7 tấn/ha, cao hơn so với sản xuất truyền thống từ 10-15%, tạo đột phá trong phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị.

Ông Hùng Ky, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) thu hoạch măng tây xanh. Ảnh: Văn Nỷ

Điểm nổi bật, sản xuất ở các vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với liên kết doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm đạt được kết quả nhất định. Vụ này, toàn tỉnh chuyển đổi hơn 840 ha; trong đó, diện tích chuyển đổi trên đất lúa 455 ha. Hiện nay, một số loại cây trồng đã cho thu hoạch, năng suất đậu xanh bình quân đạt 1,2 tấn/ha, bắp bình quân đạt 5 tấn/ha. Tất cả các mặt hàng nông sản ở những vùng chuyển đổi được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại từ 500 - 1.000 đồng/kg, tạo niềm vụ phấn khởi để tiếp tục thực hiện mô hình ở những vụ tiếp theo.

Có thể nói, thắng lợi trong sản xuất vụ hè - thu 2019 đã chứng minh chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình cánh đồng lớn gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị của UBND tỉnh là đúng hướng. Tuy vậy, sản xuất vụ hè - thu vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Một số địa phương công tác chỉ đạo sản xuất chưa triệt để về khung lịch, cơ cấu giống, dẫn đến khó khăn trong công tác điều tiết nước và bảo vệ thực vật; chưa thực sự quyết liệt triển khai Đề án chuyển đổi cây trồng tại các hồ có lượng nước ít, các trạm bơm bằng động lực. Việc nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, mô hình sản xuất theo hướng an toàn vẫn còn khiêm tốn. Ngành Nông nghiệp đã đánh giá nguyên nhân dẫn đến hạn chế có cả yếu tố khách quan và chủ quan; đồng thời, đề ra giải pháp khắc phục để sản xuất vụ mùa 2019 đạt được nhiều thắng lợi hơn.