Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình thăm và làm việc tại Ninh Thuận

Ngày 24-8, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình do đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin khái quát về điều kiện tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Ninh Thuận trong những năm qua và định hướng trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh tập trung vào các khâu đột phá về kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch, qua đó đã tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế của tỉnh. Đến nay, trong tổng số 25 chỉ tiêu về kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ XIII (2015-2020), đã có 8 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đến năm 2020, còn lại đều đạt khá và có khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra. Về thu hút đầu tư, từ năm 2016-2018, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, chủ trương địa điểm cho 169 dự án, với tổng vốn 123.570 tỷ đồng. Hiện đã có 204 dự án hoàn thành đưa vào hoạt động, đóng góp tích cực cho tăng trưởng từ năng lực sản xuất mới tăng thêm. Đối với lĩnh vực phát triển du lịch, tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng, đặc biệt là tuyến đường ven biển và các tuyến đường kết nối đến các điểm du lịch theo quy hoạch, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư chiến lược.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình
đến thăm và tìm hiểu về tổ hợp Dự án điện gió kết hợp điện mặt trời Trung Nam. Ảnh: Thế Quang

Doanh thu từ hoạt động du lịch tăng bình quân 17,9%/năm. Năm 2018 thu hút trên 2,1 triệu lượt khách, gấp 1,4 lần so với năm 2015. Đặc biệt, với chủ trương xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, đến nay tỉnh đã có 31 dự án điện mặt trời/1.816,79 MW và 13 dự án điện gió/748,75 MW được cấp quyết định chủ trương đầu tư; đến cuối tháng 6-2019 đã hòa điện lưới quốc gia 16 dự án với tổng công suất 1.089,915 MW, đóng góp lớn cho tăng trưởng ngành công nghiệp trong năm 2019 và những năm tới. Hiện nay, tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung dự án Trung tâm điện lực Cà Ná (điện khí, khí thiên nhiên hóa lỏng, quy mô công suất 6.000MW) vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và đang có nhiều đối tác chiến lược quan tâm đăng ký đầu tư. Đồng thời phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thủy điện tích năng Bác Ái, quy mô 1.200MW theo chủ trương của Chính phủ. Song song đó, tỉnh cũng chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc thù, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình rất ấn tượng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Ninh Thuận trong những năm gần đây, đặc biệt trên lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo và du lịch. Đồng chí cũng thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Ninh Bình trong thời qua, trong đó tỉnh tập trung phát triển ngành công nghiệp chế tạo, lắp ráp ô tô, phụ trợ điện tử, dệt may cũng như phát triển du lịch… Cho rằng Ninh Thuận mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên, xuất phát điểm nền kinh tế còn hạn chế, tuy nhiên tỉnh cũng có rất nhiều tiềm năng để phát triển nhiều ngành kinh tế mũi nhọn đặc thù, đồng chí tin tưởng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Ninh Thuận sẽ trở thành khu vực trọng điểm về phát triển kinh tế của khu vực cũng như của cả nước trong tương lai.

* Trước đó, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình đã đến thăm và tìm hiểu về tổ hợp Dự án điện gió kết hợp điện mặt trời Trung Nam.