Nhà báo Hồng Vinh mãi là người ‘Giữ lửa’

“Giữ lửa” là tựa đề ba cuốn sách có nội dung chọn lọc từ những bài xã luận, chuyên luận, bình luận, đề cập đến nhiều vấn đề được quan tâm, đã được nhà báo, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh thực hiện từ năm 2014 đến nay.

Hai cuốn sách “Giữ lửa” phần 1 và phần 2 khi xuất bản đã nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp và bạn đọc. Mới đây, Nhà xuất bản Văn học đã xuất bản “Giữ lửa” (tập 3) của PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh để tiếp tục gửi đến thông điệp “truyền lửa”, làm cầu nối giữa ý Đảng - lòng Dân, làm thổi bùng lên ngọn lửa khát vọng về ý chí, về tình yêu và quyết tâm làm giàu, làm đẹp thêm cho đất nước, bảo vệ vững vàng thành quả cách mạng mà lớp lớp cha anh đã hi sinh xương máu.

Ba cuốn sách “Giữ lửa” của Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh.

Nguyễn Hồng Vinh vẫn cứ luôn là người “giữ lửa” như tựa đề ba tập sách chính luận của ông. Ông là một là nhà báo trưởng thành trong thực tế lao động và chiến đấu, đã hai lần vào Trường Sơn làm nhiệm vụ phóng viên chiến trường trong những năm chống Mỹ, cứu nước, từng giữ các cương vị: Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, phụ trách trực tiếp mảng báo chí-xuất bản; sau đó là Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

“Giữ lửa” (tập 3) có hai phần. Phần I có 57 bài viết (báo chí, ghi chép, tuỳ bút, phê bình…) của chính tác giả; phần II là những bài phê bình chọn lọc của nhiều tác giả viết về hai tập thơ: Thơ và dấu ấn cuộc đời (2018) và Xanh mãi (2019).

Hai phần này tưởng có vẻ xa nhau, nhưng đọc kỹ lại, cũng là sự “đối thoại” bổ sung cho nhau, soi sáng lẫn nhau, nâng đỡ nhau trong nhiệm vụ “đối thoại” với bạn đọc, cùng góp sức “truyền lửa” tin yêu con người và cuộc sống.

Theo nhà báo Hồng Vinh, “giữ lửa” để “truyền lửa”. Có thể hiểu Đảng ta là người “đốt lửa”, mà những người làm báo, hiểu rộng ra là tất cả những cán bộ, đảng viên chúng ta là những người “giữ lửa” và “truyền lửa”.

Qua mỗi bài báo, những điều tốt, cái đẹp được nhân lên, những cái xấu, cái lạc hậu, lỗi thời bị đẩy lùi. Từ đó, động lực cách mạng được bồi đắp, đồng thuận xã hội được tăng cường, tình thương yêu con người được kết nối... Đây chính là sự đóng góp tích cực của cuốn sách.

"Giữ lửa" (tập 3) có 57 bài viết. Mỗi bài là một “đối thoại” mới về những vấn đề thời sự nóng hổi của đất nước. Những bài viết trong tập sách tập trung vào các chủ đề: Khắc hoạ chân dung tiêu biểu qua một số đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhà báo, nhà giáo lão thành; Nghề báo - vinh dự, rủi ro và trách nhiệm; Sáng mãi lý tưởng, tinh thần cách mạng; Sức sống, bản lĩnh, trí tuệ, niềm tin Việt Nam - những bước đi, những thành quả của công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế; những bông hoa đẹp trong đời sống thường nhật và sự lan toả những khát vọng nhân văn thông qua các tuỳ bút, ghi chép, phê bình văn chương ngồn ngộn hiện thực đời sống hôm nay ở nhiều vùng, miền đất nước…

Cuốn "Giữ lửa" tập 3 có những nét mới so với hai tập trước. Cùng xuôi chiều với dòng chảy chính là hơn 30 bài xã luận “Vấn đề tháng này” còn có 20 bài được nhà báo Nguyễn Hồng Vinh thông qua những thể loại báo chí, văn học đề cập đến những vấn đề chính trị, văn hoá, báo chí nóng hổi diễn ra trên đất nước ta và thế giới.

Với sự kết hợp nhạy bén chính trị và tay nghề, mỗi bài báo ngắn chỉ từ 400-500 chữ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh không chỉ chọn đúng vấn đề trọng tâm, mà còn chuyển tải nội dung một cách mạch lạc, dễ đi vào lòng bạn đọc.

“Mùa thu là mùa của Cách mạng tháng Tám và ngay bài trang đầu tôi đã dành đăng bài “Xốc tới với ngọn lửa tháng Tám”. Chính là có Cách mạng tháng Tám đất nước ta mới có ngày hôm nay”, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ.

“Tập này tôi vẫn chọn tên “Giữ lửa” vì muốn gửi tới độc giả thông điệp rằng đất nước chúng ta đang tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, một trong những động lực để chúng ta đưa đất nước phát triển, sánh vai với các nước tiên tiến trên thế giới chính là chúng ta duy trì và truyền ngọn lửa yêu nước của cha anh cho các thế hệ hôm nay và mai sau”, ông nói.

Qua những bài viết của mình, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh luôn thể hiện bản lĩnh chính trị của một cây bút biết giao hoà lửa báo với hơi văn được nhiều thế hệ bạn đọc cũng như những đồng nghiệp làm công tác báo chí đánh giá cao.

Khi các cây bút xã luận, bình luận của báo chí hiện nay đang giảm đi, cuốn sách Giữ lủa thực sự đã “truyền lửa” cho các nhà báo thêm niềm đam mê với thể loại được coi là khó viết nhất trong các thể loại báo chí.

Ba tập sách “Giữ lửa” của nhà báo Nguyễn Hồng Vinh là sự đóng góp có ý nghĩa đối với việc khẳng định con đường đi lên của đất nước nói chung, của sự nghiệp đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ báo chí nói riêng, đã và đang cùng hệ thống chính trị “thắp lửa” và “truyền lửa” cho toàn xã hội xây dựng và phát triển đất nước.

Theo www.chinhphu.vn