Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội

Ngày 9-8, Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khóa 14 về giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) mà Việt Nam là thành viên” do đồng chí Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, những năm qua tỉnh ta đã và đang thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với BĐKH, trong đó nhiều dự án, công trình được triển khai thực hiện từ công tác phối hợp, tài trợ của các tổ chức quốc tế mang lại kết quả khả quan…Điển hình như Dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với BĐKH” đã triển khai nhiều hợp phần nhằm giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH trên địa bàn tỉnh. Đã tổ chức nhiều khóa đào tạo nâng cao năng lực về quản lý tổng hợp nguồn nước, BĐKH và phát triển đô thị cho lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp liên quan đến ngành nước trong tỉnh. Việc triển khai “Thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với BĐKH mà Việt Nam là thành viên” trên địa bàn tỉnh đã phát huy tích cực hiệu quả, mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng của tỉnh; tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho người dân vùng dự án.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BT

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu khái quát về khó khăn và lợi thế của địa phương. Những năm qua Ninh Thuận đã khai thác khí hậu đặc trưng khô hạn, nhiều nắng gió để phát triển năng lượng tái tạo, du lịch, thủy sản, các sản phẩm nông nghiệp. Trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả các điều ước quốc tế về ứng phó với BĐKH, đồng chí nhấn mạnh cần quan tâm vấn đề quản lý nước từ nguồn sông Tô Hạp; quản lý chống sa mạc hóa và cảnh báo trước mưa lũ. Đồng chí đề nghị cần có cơ chế liên vùng với các tỉnh láng giềng trong thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với BĐKH, đặc biệt là quan tâm quản lý điều tiết nước đầu nguồn sông Dinh. Đối với vùng biển, nên có chiến lược hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường biển, ngăn chặn tình trạng rác thải gây ô nhiễm và có cơ chế đặc thù ưu tiên đầu tư phù hợp để Ninh Thuận phát huy lợi thế tiềm năng về khí hậu.

Thay mặt Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, đồng chí Nguyễn Sỹ Cương đánh giá cao báo cáo của UBND tỉnh và việc tiếp thu ý kiến từ đoàn giám sát. Do điều kiện địa lý, tự nhiên, khí hậu khắc nghiệt, Ninh Thuận luôn gặp khó khăn trong thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với BĐKH. Qua khảo sát thực tế, đồng chí đề xuất Ninh Thuận nên quan tâm đến việc điều tiết nước vào mùa khô; xử lý rác thải bảo vệ môi trường sống; giải ngân các dự án liên quan đến ứng phó với BĐKH và ghi nhận các kiến nghị, nhất là kiến nghị có cơ chế đặc thù cho tỉnh nhà.