Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường đấu tranh tội phạm và tệ nạn ma túy

Thời gian qua, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã chủ động, đẩy mạnh công tác phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy (MT) nhằm mục tiêu không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về MT và giảm người nghiện MT ngoài xã hội, góp phần kiềm chế phát sinh tội phạm và tệ nạn MT, giữ vững ổn định về an ninh trật tự (ANTT), phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Quá trình triển khai, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố thực hiện nhiều giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm MT. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tăng cường tuần tra, kiểm soát và mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về MT. Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, thường xuyên rà soát đối tượng hoạt động lưu động; chủ động nghiên cứu rút ra những quy luật hoạt động của tội phạm phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm MT. Triển khai các biện pháp công tác quản lý nhà nước về ANTT nhất là quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở kinh doanh ngành, nghề mà đối tượng thường lợi dụng hoạt động phạm tội như Karaoke, club, dịch vụ cầm đồ, cơ sở lưu trú… Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong phát hiện và đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong các cơ sở; đã có nhiều chủ cơ sở thông tin cho lực lượng công an bắt, xử lý các đối tượng lợi dụng sử dụng trái phép chất MT.

Qua đấu tranh, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã phát hiện và bắt giữ 7 vụ án liên quan đến tội phạm MT, trong đó 5 vụ mua bán, 2 vụ tàng trữ, bắt 9 đối tượng; khởi tố vụ án 7 vụ/ 9 bị can, thu giữ các loại MT, dụng cụ dùng sử dụng MT và nhiều tang vật có liên quan; gọi hỏi, răn đe và lấy mẫu xét nghiệm 295 trường hợp, kết quả phát hiện 175 trường hợp dương tính với chất MT, lập hồ sơ xử phạt 139 trường hợp; lập hồ sơ đưa 22 đối tượng đi trung tâm cai nghiện. Thụ lý 19 vụ/21 bị can về tội phạm MT, đề nghị Việt Kiểm sát nhân dân truy tố 14 vụ/16 bị can; tiếp tục điều tra 5 vụ/5 bị can. Những kết quả đó đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình ANTT trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình sử dụng MT đá, MT tổng hợp trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến ngày càng phức tạp. Tổng số đối tượng MT hiện đang quản lý là 511, tăng 83 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018. Đối tượng MT có chiều hướng chuyển sang loại MT đá, Ketamine và một số loại MT như: cỏ Mỹ, thuốc lắc, bong bóng cười… chưa được quy định trong Danh mục các chất MT; một bộ phận thanh, thiếu niên đang trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm, lười lao động thường xuyên tụ tập, rủ nhau mua MT tổng hợp (MT đá) để cùng nhau sử dụng, số sử dụng MT đá quá liều gây ảo giác (ngáo đá) gia tăng…

Đồng chí Nguyễn Xuân Phong, Trưởng Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn MT, để chủ động phòng, chống tội phạm MT hiệu quả, thời gian đến, đơn vị tích cực tham mưu Thành ủy, UBND thành phố, các biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở. Triển khai 50.000 “Bảng thông tin đường dây nóng về ANTT” đến 100% các hộ dân, các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trường học trên địa bàn thành phố để nhân dân nắm bắt, cung cấp thông tin cho lực lượng công an về tội phạm và tệ nạn xã hội. Nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên về hậu quả, tác hại của MT, từ đó nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Tập trung lực lượng, sử dụng các biện pháp tổ chức xác minh và đấu tranh với các đầu mối mua bán trái phép chất MT đã phát hiện tại các khu vực, địa bàn trọng điểm. Tập trung vào các ổ nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển MT, triệt phá dứt điểm các điểm, tụ điểm phức tạp về MT đã xác định. Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, kịp thời phát hiện, xử lý các điểm hoạt động tội phạm MT phức tạp, tình trạng sử dụng MT tổng hợp tại các nhà hàng, nhà nghỉ, quán karaoke. Đẩy nhanh tiến độ điều tra làm rõ các án đã khởi tố. Đẩy mạnh thực hiện triển khai các kế hoạch thực hiện Đề án “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội” trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Làm tốt công tác lập hồ sơ, vận động đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, từng bước kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn MT ra khỏi địa bàn.

* Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức 18 buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thu hút hơn 1.400 cán bộ, hội viên phụ nữ ký cam kết bảo đảm ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội và ma túy.

* Với chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tập huấn kỹ năng nhận diện và ứng phó với xâm hại tình dục trẻ em năm 2019 cho 440 phụ huynh, người chăm sóc trẻ, người trực tiếp làm việc với trẻ có độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi tại huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Tổ chức tập huấn cho 129 cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở về giám sát, phát hiện, lên án các hành vi bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em, về một số kỹ năng cần thiết cho phụ nữ và trẻ em chủ động bảo vệ khí có vấn đề xảy ra.