Hiệu quả từ mô hình “Camera giám sát an ninh”

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thời gian qua xã Phước Thuận (Ninh Phước) đã triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh” bước đầu đem lại hiệu quả và tạo sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của nhân dân.

Phước Thuận là địa phương luôn có nguy cơ tiềm ẩn về mất an ninh trật tự (ANTT). Tình trạng trộm cắp tài sản, đánh bạc, thanh niên tụ tập gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương vẫn còn xảy ra. Trước tình hình đó, tháng 3-2019, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh”. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an xã Phước Thuận, cho biết: Việc triển khai mô hình có ý nghĩa thiết thực trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét đối tượng vi phạm. Hệ thống camera giám sát được kết nối qua wifi, quản lý qua máy chủ đặt tại trụ sở công an xã và quan sát qua điện thoại smartphone. Vì vậy, có thể quan sát bất cứ lúc nào và ở đâu ngay cả khi máy chủ mất điện. Đặc biệt, những hình ảnh lưu trữ giúp lực lượng chức năng nhận định được các đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, xử lý chính xác các vụ việc liên quan về ANTT, an toàn giao thông xảy ra trước đó. Qua đó, giúp Công an xã kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm của các đối tượng, phát hiện và xử lý các đối tượng thanh niên tụ tập gây rối trật tự. Ngoài ra, những thông tin, hình ảnh từ camera do hộ dân lắp đặt cung cấp đã giúp Công an xã chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, tăng cường hiệu quả giám sát.

Công an xã Phước Thuận giám sát an ninh trật tự qua hình ảnh camera ghi lại.

Mô hình “Camera giám sát an ninh” tuy mới được đưa vào sử dụng, nhưng đã tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Ông Nguyễn Thiện, thôn Phước Khánh, cho biết: Trước đây, chưa có hệ thống camera giám sát tình trạng trộm cắp vặt tại khu dân cư xảy ra thường xuyên, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Từ khi có camera giám sát, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo. Còn Anh Lê Ngọc Cường, thôn Khánh Lợi, phấn khởi cho biết: Khi xã vận động người dân lắp đặt camera giám sát an ninh tại các ngã ba, ngã tư để giữ gìn ANTT, tôi đã tự nguyện đóng góp một cái camera.

Được biết, kinh phí thực hiện mô hình “Camera giám sát an ninh” ở xã Phước Thuận được xã hội hóa 100%. Đến nay, toàn xã đã vận động lắp đặt được 22 camera ở dọc các tuyến đường 708, 703 và Quốc lộ 1A, với tổng kinh phí 44 triệu đồng. Đặc biệt, ngoài hệ thống camera xã lắp đặt, các hộ dân còn chủ động lắp đặp 13 camera giám sát ngay trước cổng nhà. Qua hơn 3 tháng đi vào sử dụng, giúp lực lượng công an phát hiện 2 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích và 1 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, cho biết thêm: Mô hình tuy mới triển khai trên địa bàn nhưng bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân, hỗ trợ tích cực cho chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh vận động người dân, hộ kinh doanh lắp đặt thêm nhiều camera ở các thôn.

Mô hình “Camera giám sát an ninh” tại xã Phước Thuận đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã phát huy được hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, ANTT, an toàn giao thông được bảo đảm. Có thể nói, đây là mô hình góp phần thực hiện tiêu chí về ANTT trong xây dựng nông thôn mới.