Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai

Ngày 8-8, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã làm việc tại tỉnh ta. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi làm việc Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã báo cáo công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh năm 2019, đồng thời nêu một số khó khăn và đề xuất kiến nghị trong công tác phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn của tỉnh. Theo đó, đề xuất các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí xây dựng khẩn cấp 4 hạng mục công trình bị hư hỏng do bão lũ năm 2016, năm 2018, gồm: Xây mới cầu Sông Quao, gia cố bờ Sông Lu, suối Giang và bờ Sông Quao để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ. Tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ kinh phí hàng năm cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các huyện, thành phố; hỗ trợ các phương tiện cứu hộ, cứu nạn để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.AT

Đoàn công tác đánh giá cao tinh thần chủ động của địa phương trong việc chuẩn bị các phương án ứng phó, phòng chống thiên tai trong thời gian qua. Đoàn cũng lưu ý địa phương không chủ quan, lơ là trước tình hình hình diễn biến phức tạp của thời tiết do sự biến đổi khí hậu. Trên tinh thần đó, cần rà soát kỹ các phương án để chủ động ứng phó, kết hợp tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị, địa phương có sự chủ động thực hiện. Đoàn cũng đề nghị địa phương thực hiện hiệu quả dự án chống biến đổi khí hậu và sử dụng nước tiết kiệm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, phát huy hiệu quả các công trình hạng mục được đầu tư xây dựng. Về các đề xuất, kiến nghị của địa phương, đoàn ghi nhận và báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương và các bộ, ngành liên quan xem xét, có hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn nhằm góp phần tạo điều kiện để tỉnh phát triển vững mạnh kinh tế-xã hội, từ đó có thêm nguồn lực để đầu tư trở lại cho cho công tác phòng chống thiên tai của địa phương trong thời gian tiếp theo.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao Đoàn công tác đã hỗ trợ tỉnh trong việc rà soát, đảm bảo làm tốt công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian tới; đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp thu, có sự chủ động tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, chuẩn bị tốt phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại khi mùa mưa lũ đến.