Bổ ích từ Chương trình “Học kỳ trong quân đội”

Nhằm tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, vừa nâng cao nhận thức về truyền thống, lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam cho các em học sinh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2019 dành cho các em học sinh THCS và THPT. Chương trình vừa khép lại sau những ngày sôi nổi rèn luyện, học tập trên thao trường, đã để lại nhiều trải nghiệm thú vị cùng nhiều ấn tượng tốt đối với những chiến sĩ nhỏ tuổi.

Những ngày làm chiến sĩ, các em học sinh trong vai trò mới của mình đã được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về lịch sử, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và lực lượng vũ trang Ninh Thuận anh hùng. Từ những bài học lịch sử, các em hiểu thêm về phẩm chất, bản lĩnh, ý chí của Bộ đội cụ Hồ. Điều đặc biệt nhất là các em, được học tập, rèn luyện một số chiến thuật bộ binh và thực hiện theo chế độ sinh hoạt, kỷ luật của người lính như: Sắp xếp nội vụ, tập điều lệnh đội ngũ, học tháo lắp súng, rèn luyện thể lực bằng các môn thể thao, học cách đào bếp Hoàng Cầm, mắc tăng võng và tham gia các sinh hoạt tập thể hòa đồng, sôi nổi. Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, các em đều nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và thích thú với các hoạt động của chương trình.

Các em học sinh tham gia Chương trình “học kỳ trong quân đội”. Ảnh: P.Bình

Em Tống Hữu Nghĩa, học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng vui vẻ cho biết: “Ở trong môi trường quân đội em cảm thấy mình chín chắn, trưởng thành hơn và tự giác hơn. Ở đây em đã chủ động dậy sớm, biết sắp xếp lịch thực hiện những công việc trong ngày của mình, cùng tham gia vệ sinh môi trường nơi ở và biết vệ sinh cá nhân, biết quét nhà, rửa chén…”

Tạm xa gia đình, người thân, điều kiện sống tiện nghi và cả những trò chơi thường nhật, nhưng các em học sinh có một sân chơi mới thật sự lý thú và bổ ích – chương trình “Học kỳ trong quân đội”, nơi cho các em điều kiện để rèn luyện những kỹ năng sống, sống tự lập, bản lĩnh, giàu niềm tin trong cuộc sống để từ đó định hướng tốt hơn về giá trị sống cho bản thân. Đây là lý do khiến nhiều học sinh quyết định tham gia nhiều mùa “Học kỳ trong quân đội”.

Em Đào Vũ Huy Hoàng, học sinh Trường THPT Chu Văn An tâm sự: Điều làm cho em ấn tượng nhất khi tham gia học kỳ trong quân đội là em có thêm những người bạn mới cùng đồng hành rất tốt. Ở đây em có thêm tính kỷ luật cho nên em có thể cải thiện được bản thân rất nhiều sau khi trở về nhà.

Tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2019 có 68 học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh và được biên chế thành 7 tiểu đội. Được sống trong môi trường quân đội, các “chiến sĩ nhí” không chỉ được rèn luyện tinh thần kỷ luật, tự lập, nghị lực vượt qua khó khăn mà còn được trang bị những kỹ năng sống thiết thực như: kỹ năng cứu thương, phòng tránh đuối nước, phòng tránh xâm hại vị thành niên, kỹ năng sinh hoạt tập thể. Chương trình “Học kỳ trong quân đội” còn là dịp để các em làm quen với môi trường gian khổ mà rất vinh quang; rèn luyện, hiểu thêm ý chí kiên cường, vượt khó của người lính. Đặc biệt, các “chiến sĩ nhí” còn được hành quân dã ngoại về xã Phước Bình (Bác Ái), được tận mắt thấy và nghe kể chuyện về Bẫy đá Pinăng Tắc và đến thăm hỏi, tri ân những gia đình chính sách tại địa phương.

Theo Thiếu tá Phan Gia Phát, Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện, Trường Quân sự tỉnh, nội dung chương trình “Học kỳ trong quân đội” được các cán bộ trường Quân sự và Tỉnh đoàn nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho các em học sinh lứa tuổi THCS và THPT nhằm đảm bảo vừa sức và đạt được chất lượng trong quá trình huấn luyện, đồng thời cung cấp cho các em những kiến thức khái quát và cơ bản nhất về Quân đội nhân dân Việt Nam, về cuộc sống và chế độ rèn luyện của người lính. Qua thời gian tham gia chương trình, các em đều đáp ứng được các hoạt động và có nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2019 đã để lại những trải nghiệm, kiến thức, kỹ năng rất bổ ích, thú vị đã góp phần bồi bổ tâm hồn, nhân cách cho những học sinh tham gia. Những kỹ năng, kiến thức này sẽ là hành trang để các em thêm tự tin, vững bước trên bước đường tương lai của mình.