Tuổi trẻ kiều bào Việt Nam tìm hiểu về quê hương, con người Ninh Thuận

Tiếp tục hành trình trải nghiệm trên quê hương Việt Nam, ngày 22-7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam đã có mặt tại Ninh Thuận - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng.

Trại hè Việt Nam 2019 là hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao phối hợp các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức, nhằm giúp thế hệ trẻ kiều bào có điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa nghìn năm văn hiến, lịch sử lâu đời và truyền thống yêu nước của dân tộc. Trại hè Việt Nam 2019 diễn ra từ ngày 10 đến 24-7-2019 có ý nghĩa trong việc kết nối, cổ vũ tinh thần đoàn kết gắn bó, tăng tính tương tác giữa các đại biểu tham dự Trại hè cũng như với các thế hệ trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Các bạn trẻ kiều bào tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng tỉnh.

Tại Ninh Thuận, các bạn trẻ kiều bào đã có những trải nghiệm thật thú vị, ý nghĩa trong những ngày lưu trú tại đây. Được tham quan, tìm hiểu về những làng nghề, địa danh nổi tiếng như: tháp Po Klong Garai, làng gốm Bàu Trúc, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, cung đường ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy, Hang Rái, vườn nho Thái An, Bảo tàng Ninh Thuận, Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm… đã giúp các bạn càng hiểu hơn về vùng đất đầy nắng và gió nhưng vô cùng quyến rũ và đặc sắc này. Bạn Võ Ngọc Bảo, Việt kiều Lào chia sẻ: Em thấy mảnh đất Ninh Thuận rất đặc biệt so với các địa phương đã đi qua. Ở nơi đây có những giàn nho rất đẹp mắt, tháp Chàm cổ kính cùng với những điệu múa Chăm và làng nghề truyền thống rất đặc sắc. Nhất định khi về nước em sẽ giới thiệu với bạn bè và mọi người nơi em sinh sống biết đến Ninh Thuận. Còn bạn Võ Thị Ngọc Anh trở về từ Cộng hòa Séc chia sẻ: Đã 10 năm nay em chưa về Việt Nam, chuyến đi lần này thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với em, đặc biệt là được tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, giao lưu thanh niên, trải nghiệm thực tế trên quê hương Việt Nam, giúp em có điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa, lịch sử lâu đời và truyền thống yêu nước của dân tộc, cũng như sự đổi thay của quê hương, đất nước. Đến với Ninh Thuận em thấy mảnh đất này đầy quyến rũ, nhất là vẻ đẹp của rừng, của biển và những nét đẹp truyền thống văn hóa Chăm.

Bạn Vũ Như Ivan trở về từ Slovakia cho biết: Nhất định khi có điều kiện em sẽ trở lại Ninh Thuận một lần nữa vì em rất ấn tượng với văn hóa của người Chăm nơi đây cũng như những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú mà em chưa có dịp khám phá hết.

Sau 15 năm hoạt động, Trại hè Việt Nam đã thu hút sự tham gia của gần 2.000 thanh niên, sinh viên người Việt Nam từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các đại biểu là những gương mặt xuất sắc trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật… có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng cộng đồng, được lựa chọn kỹ từ cộng đồng người Việt Nam ở các quốc gia trên thế giới.

Trại hè Việt Nam 2019 bao gồm nhiều hoạt động phong phú tại 10 địa phương ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam với sự tham gia của 150 đại biểu, tuổi từ 16-24 tuổi từ 28 quốc gia. Trong chương trình Trại hè, các đại biểu sẽ được tham gia các hoạt động như: Tri ân, tưởng niệm; tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước; từ thiện; giao lưu, sinh hoạt tập thể.

Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2019 được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên từ ngày 12-7 và Lễ bế mạc sẽ được tổ chức tại Ninh Thuận vào tối ngày 24-7.