Sớm giải quyết dứt điểm việc chiếm lấn trái phép trên kè chợ Nại

Thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) có vị trí thuận lợi và cảnh quan đẹp đáp ứng nhu cầu du lịch, thưởng ngoạn và mua sắm của du khách và người dân. Tại khu vực này có chợ Nại, được biết đến là nơi mua bán hải sản tươi sống, nên lượng khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan và mua đồ biển tương đối nhiều.

Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực này có một số hộ kinh doanh tự ý xây dựng các lều trại trên bờ kè để sơ chế hải sản, gây mất mỹ quan, khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, các hộ còn đổ chất thải, rác thải sinh hoạt xuống khu vực biển, gây ô nhiễm môi trường. Anh Nguyễn Văn Tú, cán bộ địa chính UBND thị trấn Khánh Hải, cho biết: Người dân tự ý xây dựng trên mặt kè đã lâu, trước đây UBND thị trấn đã tiến hành tháo dỡ, nhưng gần đây tình trạng lại tái diễn.

Một góc chiếm lấn trái phép trên kè chợ Nại. Ảnh: T.Thịnh

Ngoài ra, các hộ buôn bán còn tự ý lấn chiếm lề đường để tập kết vật liệu xây dựng, dựng lều trại chiếm lòng đường, khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trước thực trạng trên, UBND thị trấn Khánh Hải đã phối hợp với các phòng, ban của huyện tổ chức tuyên truyền, rà soát danh sách các hộ vi phạm để vận động, tháo dỡ các lều trại xây dựng trái phép trên mặt kè nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và mỹ quan đô thị tại khu vực chợ Nại, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được triệt để. Anh Nguyễn Công Toàn, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ninh Hải, cho hay: Trước sự chỉ đạo của UBND huyện, phòng đã tiến hành kiểm tra và thực tế cho thấy khu vực này người dân đã lấn chiếm mặt kè, xả thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Phòng sẽ đề xuất phương án cụ thể giải quyết dứt điểm tình trạng.

Theo Luật Đê điều, việc lấn chiếm xây dựng trên mặt kè là sai quy định vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của đê kè. Ngoài ra, còn gây mất mỹ quan đô thị, gây mất thiện cảm du khách khi đến tham quan, mua sắm. Đề nghị UBND thị trấn Khánh Hải sớm tham mưu UBND huyện có hướng giải quyết dứt điểm tình trạng trên.