Tăng cường công tác quảng bá các sản phẩm đặc thù của tỉnh tại các điểm du lịch

Thời gian qua, các đơn vị thành viên Ban Phát triển các sản phẩm đặc thù của tỉnh phối hợp với doanh nghiệp, địa phương, cơ quan, ban, ngành, triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nổi lên là công tác hỗ trợ tham gia kết nối, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đặc thù tại các điểm du lịch có chuyển biến tích cực.

Vườn quốc gia Núi Chúa đang là điểm đến thu hút khách du lịch với những giá trị nổi bật về địa hình, địa thế, khí hậu và tính đa dạng sinh học. Để phục vụ tốt nhu cầu khách du lịch, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường (Vườn quốc gia Núi Chúa) đã liên kết với doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến với cộng đồng khách du lịch. Sau khi tỉnh công bố quyết định công nhận 12 sản phẩm đặc thù giai đoạn 2018-2020, cuối năm 2018, Trung tâm nâng cấp gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm đặc thù với diện tích gần 100 m2 tại điểm tham quan Hang Rái.

 
Các mặt hàng nông sản đặc thù của tỉnh được quảng bá tại các điểm du lịch, hội nghị xúc tiến thương mại. Ảnh: Anh Tùng

Trước đây, gian hàng này chỉ bán các đồ thủ công mỹ nghệ do phụ nữ Raglai ở thôn Cầu Gãy (xã Vĩnh Hải) làm từ hạt cây rừng, nhưng hiện nay được bổ sung thêm các mặt hàng táo, tỏi, nho, măng tây xanh. Từ khi Trung tâm thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm, khách du lịch đến tham quan, mua sắm ngày càng đông. Để có nguồn hàng ổn định, chất lượng cao, Trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động liên kết với doanh nghiệp, theo phương châm hai bên đều có lợi. Đến nay, đã có 4 doanh nghiệp, cơ sở, ký kết hợp đồng với Trung tâm cung cấp những mặt hàng nông sản đạt các tiêu chí về lịch sử phát triển, danh tiếng và chất lượng vượt trội. Cũng từ hoạt động liên kết, doanh nghiệp đã hỗ trợ Trung tâm kệ trưng bày sản phẩm, áp dụng mã vạch truy xuất nguồn gốc, tạo độ tin cậy cho khách hàng khi sử dụng.

Phát triển sản phẩm đặc thù gắn với hoạt động du lịch là một trong những kênh quảng bá hữu hiệu cho các mặt hàng nông sản cũng như thúc đẩy quá trình tiêu thụ nông sản tại chỗ cho nông dân đang được ngành chức năng, các địa phương áp dụng hiệu quả. Để nâng cao giá trị, quảng bá cho sản phẩm của ngành Nông nghiệp, những năm qua, tỉnh đã xây dựng và phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp. Nhiều mô hình đang trở thành thương hiệu du lịch nổi tiếng của tỉnh như tour tham quan Tháp Po Klong Garai gắn với giới thiệu, quảng bá sản phẩm gốm Bàu Trúc, thổ cẩm Mỹ Nghiệp; bố trí gian hàng đặc sản Ninh Thuận ở các trạm dừng chân trên Quốc lộ 1A, Chợ đêm du lịch Ninh Thuận nằm trên đường Trần Quang Diệu (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đang được nhân rộng.

Khu vực Chợ đêm du lịch Ninh Thuận luôn thu hút nhiều du khách đến tham quan và mua sắm.Ảnh: P.Bình

Hoạt động quảng bá các sản phẩm đặc thù của tỉnh tại các điểm du lịch ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực. Nhờ sự hỗ trợ của ngành chức năng trong thực hiện triển khai ứng dụng “Tem điện tử thông minh”, áp dụng mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc đã nâng cao được uy tín, thương hiệu các sản phẩm đặc thù của tỉnh. Đồng chí Phạm Thanh Bình, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức như hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đối với mô hình quảng bá sản phẩm đặc thù tại những điểm du lịch tuy mới hình thành và phát triển gần đây nhưng thực sự đã trở thành kênh quảng bá hữu hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, tin rằng trong thời gian tới, những sản phẩm đặc thù của tỉnh tiếp tục được giới thiệu, quảng bá rộng rãi tới du khách trong và ngoài nước. Sản phẩm đặc thù được giới thiệu, quảng bá tại các điểm du lịch sẽ là yếu tố mới có sức hấp dẫn du khách, tạo đột phá trong phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi tới tham quan, nghỉ dưỡng ở tỉnh ta.