Ninh Phước: Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhưng từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Ninh Phước vẫn còn diễn biến phức tạp. Số vụ, số người chết và bị thương đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu của Ban ATGT huyện trên địa bàn huyện đã xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 12 người và bị thương 18 người, thiệt hại tài sản 128 triệu đồng. So với cùng kỳ giảm 1 vụ, số người chết tăng 6 người, số người bị thương tăng 5 người. Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiên giao thông không đi đúng phần đường, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không chú ý quan sát đường, uống rượu bia, chạy quá tốc độ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Ninh Phước kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Ninh Phước, cho biết: Huyện Ninh Phước có tuyến Quốc lộ 1A đi qua, với chiều dài gần 11 km và các tỉnh lộ, mỗi ngày lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Ngoài ra, còn có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua và cắt ngang một số tuyến tỉnh lộ. Để hạn chế TNGT, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hàng ngàn học sinh và người dân nhằm nâng cao ý thức giữ gìn trật tự ATGT. Lực lượng chức năng đã tổ chức 263 ca tuần tra, kiểm soát các tuyến đường nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Tổ chức bố trí lực lượng đứng chốt tại các khu vực có nguy cơ xảy ra TNGT để điều tiết phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, phối hợp với công an các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả việc giải tỏa, kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm hành lang bảo vệ ATGT; mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát để xử lý các đối tượng vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ… Ngoài ra, Ban ATGT huyện còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường học trên địa bàn xây dựng mô hình “Trường học đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy” nhằm nâng cao ý thức cho học sinh; tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ học đường và an toàn giao thông” tại các trường THCS trên địa bàn. Công an huyện còn phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A. 

Để kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí, đồng chí Phạm Minh Tuấn, cho biết thêm: Theo dự báo, từ nay đến cuối năm trên địa bàn huyện Ninh Phước tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, bởi lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng cao. Vì vậy, Công an huyện đã chủ động triển khai kế hoạch và một số giải pháp cụ thể, như: Tập trung triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Năm an toàn giao thông 2019 trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan truyền thông, các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt nhằm nâng cao nhận thức chấp hành ATGT của người dân. Tăng cường bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, các tuyến tỉnh lộ 703, 708, 710. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn phối hợp với công an các xã, thị trấn xử lý kịp thời tình hình tại cơ sở, nhất là tình trạng tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không chấp hành tín hiệu giao thông... Chủ động ngăn chặn, xử lý việc lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và mở đường ngang trái phép cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tập trung xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; xử lý có hiệu quả tình trạng xe máy “độ chế” trên địa bàn huyện. Chủ động sửa chữa, khắc phục những đoạn đường hư hỏng, thiếu hệ thống biển báo giao thông, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện.