Nâng cao đời sống tinh thần cho lao động nữ

Chăm lo đời sống tinh thần cho lao động nữ là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Điều này sẽ giúp chị em có tâm lý thoải mái khi làm việc, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Do vừa phải đảm nhận công tác ngoài xã hội, vừa gánh vác vai trò người phụ nữ trong gia đình, nhiều lao động nữ, đặc biệt công nhân lao động trong các nhà máy, xí nghiệp hầu như không có điều kiện hưởng thụ đời sống tinh thần.

Tan tầm, hàng trăm nữ công nhân Công ty TNHH Phú Thủy và Xuất khẩu nông sản Ninh Thuận hối hả trở về nhà với dáng vẻ mệt mỏi sau nhiều giờ liền làm việc. Lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm, công nhân Công ty TNHH Phú Thủy tâm sự: Buổi tối, sau khi lo cơm nước cho chồng con xong, tôi lại phải xắn tay dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo đến 22 giờ, xong việc mệt quá lăn ra ngủ, ti vi cũng chẳng muốn xem!”. Khác với chị Cẩm, Nguyễn Ngọc Minh Sương, công nhân Công ty Xuất khẩu nông sản Ninh Thuận, mặc dù chưa lập gia đình, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, nhưng xem ra những thú vui như đọc sách, chơi thể thao…thư giãn sau giờ làm việc cũng chẳng mấy khi được Sương chú ý đến, em cho biết: “Tụi em làm công ăn theo sản phẩm nên cố làm thêm giờ để cuối tháng có thu nhập một chút. Một ngày ngồi một chổ làm việc nhiều giờ liền mình mẩy ê ẩm. Sau giờ làm chỉ mong nhanh về nhà tắm rửa, nghỉ ngơi chứ chẳng màng gì đến việc chơi thể thao, đọc sách, báo đâu chị ạ. Cùng lắm xem ti vi. Còn việc đi chơi, gặp gỡ bạn bè cũng hạn chế vì điều kiện kinh tế không cho phép”. Không riêng chị Cẩm, Sương, mà khi được hỏi, hầu hết các nữ công nhân ở hai công ty đều có câu trả lời tương tự. Do không có thời gian, thu nhập thấp, áp lực công việc khiến nhiều chị em không quan tâm nhiều đến đời sống tinh thần của chính bản thân. Với họ, việc chơi thể thao, tham gia vào các hoạt động văn nghệ… để thư giãn sau giờ làm việc như một điều “xa xỉ”.

Nhằm đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống tinh thần cho các lao động nữ, thời gian qua, Liên đoàn lao động tỉnh đã phát động nhiều hoạt động, phong trào đến các cơ quan, đơn vị, đồng thời chỉ đạo cho ban chấp hành công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền thành lập các tổ, ban nữ công...tuy nhiên, với nhiều lý do như kinh phí hoạt động hạn hẹp, trình độ nghiệp vụ đội ngũ cán bộ nữ công nhiều nơi còn hạn chế, chủ doanh nghiệp chưa mấy quan tâm nên các phong trào hầu như chưa phát huy được hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH xây dựng M.P than thở: "Làm việc ở công ty gần 10 năm nhưng chưa lúc nào giám đốc công ty tổ chức bất kỳ hoạt động gì cho anh chị em cả. Thậm chí cả ngày lễ, tết. Tại các buổi họp, tổ chức công đoàn có đề xuất nhưng chủ doanh nghiệp hầu như không quan tâm, chỉ ậm ờ cho qua chuyện”. Tại những đơn vị tập trung đông lao động nữ, công tác chăm lo đời sống cho chị em được cả lãnh đạo và tổ chức công đoàn quan tâm hơn, tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động cũng chỉ mang tính phong trào, chưa thường xuyên và thực sự đi sâu vào đời sống của chị em. Ông Trần Minh Long, Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty xuất khẩu nông sản Ninh Thuận lý giải: Chỉ khi vào dịp lễ, tết đơn vị mới tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tham quan, du lịch...cho anh chị em, tuy nhiên chỉ có một số chị em tiêu biểu, hoặc nằm trong tổ văn nghệ mới có điều kiện tham gia. Đơn vị cũng có đầu tư sân bóng bàn, phòng thư viện để chị em có thể đến tập luyện, đọc sách, báo, trau đồi kiến thức nhưng do không có thời gian nên từ khi thành lập đến nay không thấy chị em nào đến tham gia. Do điều kiện sản xuất, ngày 8-3 năm nay, công ty cũng chỉ hỗ trợ mỗi chị 50.000 đồng chứ không tổ chức vui chơi gì được cho chị em”.

Chăm lo đời sống tinh thần cho lao động nữ là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Điều này sẽ giúp chị em có tâm lý thoải mái khi làm việc, góp phần nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt, hầu hết lao động nữ tại các nhà máy, xí nghiệp đều xuất thân từ nông thôn, ít có điều kiện tham gia vào các hoạt động xã hội, trình độ học vấn, kỹ năng sống còn nhiều hạn chế. Ngoài việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo nhiều sân chơi bổ ích, công đoàn các cấp cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền giúp chị em nâng cao kiến thức về pháp luật, nhất là Luật Bình đẳng giới; tổ chức các buổi sinh hoạt, trò chuyện, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em có cơ hội chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, biết san sẽ công việc với người thân trong gia đình để giảm nhẹ gánh nặng công việc giúp các chị có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội và nâng cao đời sống tinh thần cho chính bản thân.