Không ngừng học hỏi

Cuộc sống là một quá trình mà mỗi người cần phải học hỏi và trải nghiệm để có thêm những tri thức và kinh nghiệm mới. Trên đường đời, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể gặp may mắn. Để thành công, chúng ta phải không ngừng học hỏi, dựa vào trí tuệ, bản lĩnh của mình mà đi lên.

Muốn làm được điều đó, chúng ta phải luôn tìm tòi, nghiên cứu, quan trọng là phải biết tiếp thu và áp dụng những điều đã học vào thực tế. Tiếp thu kiến thức không chỉ từ sách vở mà còn học hỏi từ cuộc sống, từ những người xung quanh. Không tiếp thu một cách máy móc những gì đã học mà phải luôn tư duy, sáng tạo, có như vậy bạn mới khiến người khác nể phục. Những người thành công luôn biết giá trị của việc học không chỉ ở lý thuyết mà còn ở áp dụng, thực hành. Chúng ta đều biết việc học hỏi là một quá trình lâu dài, không ngừng nghỉ. Kho tàng tri thức của con người thì vô tận, hằng ngày có biết bao phát minh mới được ra đời, nếu chúng ta không chịu học hỏi để thích nghi thì sớm muộn gì cũng sẽ bị tụt hậu và tự đào thải. Tri thức giúp bạn nhanh chóng trưởng thành, nhìn nhận được nhiều vấn đề của cuộc sống. Tinh thần cầu thị, thái độ ham muốn tìm hiểu sẽ làm cho việc học của chúng ta trở nên hoàn chỉnh hơn, trọn vẹn hơn. Nghị lực, sự quyết đoán và lòng tự tin sẽ giúp quá trình học hỏi của mỗi người đạt được hiệu quả cao. Khi sở hữu một lượng kiến thức nhất định và không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ của mình thì sự tự tin của bạn cũng được nâng lên. Khi đã có đủ tự tin, bạn mới dám nghĩ, dám làm. Tuy nhiên, đừng quá tự tin vào bản thân, bạn sẽ trở nên kiêu ngạo. Khi đó bạn khó lòng phân biệt được phải trái, trắng đen và không thể rút ra được những bài học hay từ cuộc sống.

Các em học sinh tiếp thu kiến thức từ sách. Ảnh: P.Bình

Thế giới quanh ta luôn vận động, vì vậy kiến thức của bạn cũng phải vận động theo. Bạn phải luôn học hỏi để kịp thời cập nhật những kiến thức mới nhất. Con đường để chúng ta tiếp tục học hỏi luôn rộng mở, nhưng cũng có rất nhiều khó khăn, thử thách đang chờ đợi, nếu ai chùn bước sẽ thất bại. Chúng ta học để tồn tại, để thích nghi với điều kiện sống, với mọi hoàn cảnh. Thành tích mà bạn có được sau một quá trình học hỏi và tích lũy sẽ làm cho bạn cảm thấy hài lòng. Nếu bạn là người ham học hỏi, bạn không bao giờ muốn đi đến sự kết thúc những thử thách. Bạn càng thích tìm tòi và khao khát khám phá những điều mà mình chưa biết. Niềm khao khát của bạn có thể lan tỏa sang những người xung quanh, thúc đẩy bạn tiến về phía trước.

Hãy cứ luôn vững bước tiến, quên đi những thất bại mà bạn đã trải qua, cứ xem khó khăn là bài học kinh nghiệm. Quá khứ mãi mãi cũng chỉ là quá khứ, tương lai cho bạn rất nhiều cơ hội để bạn có thể học hỏi và khẳng định giá trị bản thân.