Đồng loạt kiểm tra giá thuốc

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Thanh tra Bộ Y tế lên kế hoạch thanh tra giá thuốc trên thị trường và các cơ sở khám chữa bệnh vào những ngày tới.

Ngày 6-3, trước thông tin về việc nhiều doanh nghiệp tăng giá thuốc quá cao gây ảnh hưởng và thiệt hại cho người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã chỉ đạo Cục Khám chữa bệnh, Cục Quản lý dược, Vụ Kế hoạch - Tài chính tiến hành kiểm tra tình hình đấu thầu thuốc vào bệnh viện, trong đó chú trọng đến việc tăng giá thuốc. Đồng thời yêu cầu Cục Quản lý dược xem xét lại việc kê khai giá thuốc của các doanh nghiệp và có thông tin chính thức với cơ quan báo chí. Ngoài ra, để kiểm tra những thông tin về tăng giá thuốc trên thị trường, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Thanh tra Bộ Y tế lên kế hoạch thanh tra giá thuốc trên thị trường và các cơ sở khám chữa bệnh vào những ngày tới.

Trong thời gian gần đây, trước những biến động của thị trường với nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá, không ít doanh nghiệp dược đã tăng giá nhiều mặt hàng thuốc chữa bệnh vô tội vạ. Đặc biệt, có nhiều loại thuốc được doanh nghiệp tăng giá từ 30% - 90%, gây ảnh nghiêm trọng tới người bệnh. Chỉ riêng trên thị trường phía Bắc, có đến 20 công ty báo cáo điều chỉnh tăng giá là 240 mặt hàng, với biên độ điều chỉnh tăng giá 3% - 30%. Các loại thuốc được tăng giá nhiều nhất chủ yếu là kháng sinh, vitamin và khoáng chất, giảm đau và thuốc biệt dược đặc trị về tim mạch và ung thư.

Về phía Sở Y tế Hà Nội, Chánh Thanh tra y tế Nguyễn Việt Cường cho biết, trong tuần này sẽ có 3 đoàn thanh, kiểm tra tại các công ty sản xuất, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ thuốc về thực hiện quản lý giá thuốc, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực này.

Nguồn Báo SGGP