Gieo mầm yêu thương

(NTO) Một ngày cuối tháng 3, Trường TH Bà Râu 1 bỗng sôi nổi hẳn lên khi đón đoàn thiện nguyện gồm 30 bạn trẻ đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đó là các bạn trẻ trong nhóm “Dấu chân kết nối” đến với trường để thực hiện chương trình thiện nguyện “Nụ cười tôi yêu 6”.

Trọn một ngày đêm đóng chân tại trường, nhóm đã tổ chức làm vệ sinh trường học, cắt tóc, tổ chức nhiều trò chơi, chương trình giao lưu văn nghệ và phục vụ bữa ăn miễn phí cho các em học sinh. Ngoài việc được ăn tại trường, nhiều em còn được nhận phần mang về nhà cho người thân trong gia đình. Cùng với các hoạt động vui chơi, “Nụ cười tôi yêu 6” còn mang đến 202 phần quà với tổng giá trị hơn 30 triệu đồng và nhiều quần áo cho các HS và gia đình khó khăn trên địa bàn thôn Bà Râu ; 5 chiếc xe đạp cũng được trao tặng cho học sinh nghèo vượt khó.

Trưởng nhóm “Dấu chân kết nối” là Nguyễn Thị Hồng, 26 tuổi, nguyên là học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Em hiện là nhân viên truyền thông của một công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Ký ức tuổi thơ của Hồng là những tháng ngày lao động vất vả sau mỗi buổi học. Hoàn cảnh khó khăn cũng là động lực Hồng vươn lên học tập tốt và thường xuyên giành được học bổng của các mạnh thường quân trao tặng. Em hiểu rằng các em nhỏ trong gia đình khó khăn chịu rất nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Đó là lý do em ước ao làm được nhiều điều cho các em nhỏ tại các vùng khó khăn.

Anh Trần Thanh Phương trao xe đạp và quà cho học sinh Trường TH và THCS Lê Đình Chinh.

Thực hiện mong ước ấy, Hồng tập hợp nhiều bạn trẻ cùng chung đam mê thực hiện các dự án cộng đồng, mang niềm vui, tiếp thêm nghị lực giúp các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên học tập tốt, hướng đến tương lai tươi sáng hơn. Chỉ sau gần hai năm hoạt động, ngoài các chương trình thiện nguyện tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội, trại trẻ mồ côi, các cơ sở cưu mang người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm của Hồng đã thực hiện được 6 dự án lớn tại các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Phước, An Giang, Đắc Lắc, Hậu Giang và Ninh Thuận. Kinh phí mỗi chương trình từ 50 đến 60 triệu đồng. Đỉnh điểm có chương trình thu hút sự tham gia của gần 100 bạn trẻ. Để chuẩn bị cho mỗi chuyến đi, Hồng cùng các bạn lên kế hoạch trước đó mấy tháng trời, tổ chức chương trình bán hàng online gây quỹ và quyên góp quần áo để tặng HS và người dân nơi các em đến. “Nụ cười tôi yêu 6” đến với Trường TH Bà Râu 1 là một chuyến đi rất thành công và đầy ý nghĩa đối với Hồng. Bởi đó là lúc em được trở về với quê hương mình, nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ phía nhà trường và chính quyền địa phương. Đây còn là dịp để em giới thiệu với các bạn trong nhóm về Ninh Thuận. Hồng tự hào về quê hương mình, nơi ngoài những sản phẩm nho, táo, dê, cừu nổi tiếng bấy lâu nay, giờ còn có thêm điện gió, điện mặt trời- những công trình năng lượng tái tạo mang tầm vóc của thời đại mới.

Cảm phục tấm lòng các bạn trẻ nhóm “Dấu chân kết nối” dành cho HS nghèo Ninh Thuận, thầy giáo Ngô Sỹ Long, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) một trong những giáo viên tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện vì HS trên địa bàn tỉnh viết lên trang cá nhân những dòng chia sẻ: Rất ngưỡng mộ các em, việc tuy nhỏ nhưng cần những tấm lòng từ một trái tim chan chứa yêu thương. Mong sao có thật nhiều bạn trẻ làm được những điều ý nghĩa như vậy.

Mong ước ấy của thầy giáo dường như không quá xa xôi, khi trên mảnh đất nắng gió này, ngoài Hồng còn có thêm tấm lòng của Trần Thanh Phương, 28 tuổi, ở phường Kinh Dinh (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm). Phương vốn là một điều dưỡng nhưng lại bén duyên với nghề đầu bếp. Hơn hai năm trước, khi đã ổn định cuộc sống, Phương bắt đầu tập hợp những người trong nhóm nấu bếp của mình tổ chức mỗi tháng 2 lần nấu những bữa cơm yêu thương phục vụ miễn phí cho những người lao động nghèo, người lang thang trên địa bàn thành phố. Biết được việc làm ý nghĩa của Phương, nhiều mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, liên hệ nhờ em làm cầu nối để trao gửi yêu thương đến với nhiều đối tượng trên khắp địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, thời gian qua, em đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, trao quà cho các em HS tại Trường TH Hòa Thủy, TH Phước Khánh (Ninh Phước), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trường TH và THCS Lê Đình Chinh (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), xã Phước Tân, Phước Bình (Bác Ái) trao quà vào dịp Tết cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn…Với Phương, tại mỗi nơi các em đến rồi đi, ngoài những món quà về vật chất, giá trị lớn nhất vẫn là niềm vui tình người được gửi trao qua từng ánh mắt, nụ cười.

Hồng, Phương là một vài cái tên trong số rất nhiều những bạn trẻ khác ở tỉnh ta đang nhân lên những giá trị tốt đẹp về tình thương, sự sẻ chia đến với cộng đồng, xã hội. Trên hành trình đi tìm và theo đuổi giá trị sống cho bản thân, các em đang góp phần không nhỏ cùng với các cấp chính quyền địa phương nâng cao đời sống cho người dân tỉnh nhà. Đó cũng là cách để mỗi con người thể hiện trách nhiệm công dân, thể hiện tình yêu quê hương đất nước của mình. Các em chính là những cá nhân tiêu biểu quảng bá con người, quê hương Ninh Thuận giàu lòng nhân ái đến với cộng đồng. Các em đáng được ca ngợi và trân trọng biết nhường nào. Những hạt mầm yêu thương các em gieo lên ngày hôm nay rồi sẽ vươn cao mãi, cùng xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh và tiến bộ.